Home » Khám Phá, Khoa học » Nhẫn cưới được cấu tạo từ các phân tử ADN

Các nhà khoa học thuộc Đại học tổng hợp W. Goethe ở Đức vừa lắp ghép thành công hai chiếc nhẫn đính hôn từ các phân tử ADN. Hai chiếc nhẫn kỷ lục này chỉ có đường kính 18 nanomet, được lồng ghép vào nhau hình thành nên một cấu trúc có tên là catenan, bằng tiếng La Tinh có nghĩa là dây chuyền.

Thành tựu này của các nhà khoa học Đức là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ nano với các phân tử ADN. Đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới hình thành trong lĩnh vực giao nhau của môn khoa học sinh học, vật lí, hóa học và khoa học vật liệu.

f

Ảnh minh họa

Trước đây, nhiều nhà khoa học đã thử nghiệm việc lắp ráp các phân tử cỡ lớn và các đoạn phân tử ADN để tạo ra nhiều cấu trúc nanomet và các thiết bị điều khiển từ các phân tử ADN.

Nhưng chủ yếu chỉ là tạo ra những hệ thống tương đối cứng nhắc. Còn những chiếc nhẫn do các nhà khoa học Đức tạo ra trong một số điều kiện nhất định có mức độ chuyển động tự do rất cao, do đó có thể được sử dụng làm linh kiện trong các cỗ máy nano phân tử trong tương lai.

Để tạo ra catenan, nhà khoa học Đức đã xây dựng được trật tự của các ADN sao cho chúng có thể tự động tạo ra những cấu trúc cần thiết. Ban đầu, hai mảnh ADN dưới dạng chữ C liên kết với nhau sao cho những đoạn cuối hở có thể nhìn thấy được từ bên ngoài, sau đó cấy ghép thêm hai mẩu ADN nữa để kết nối hai đầu hở với nhau.

Một điều thú vị là trong thời gian nghiên cứu chế tạo những chiếc nhẫn cưới từ phân tử ADN, anh Thorsten Schmid, một trong các tác giả của đề án này là tổ chức lễ cưới. Thorsten Schmid đã dùng chiếc nhẫn này để tặng vợ cũng là đồng nghiệp của anh đã từng cùng làm việc trong Phòng thí nghiệm công nghệ nano. Sau lễ cưới, Thorsten Schmid cùng vợ chuyển sang làm việc tại Đại học Havard ở Mỹ.

Hương Ly(Theo Membrana)

theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc