Home » Khám Phá, Khoa học » Paracetamol vô hiệu trên vũ trụ

Các nhà du hành vũ trụ trong những sứ mệnh không gian dài ngày không thể sử dụng thuốc paracetamol để làm giảm chứng đau đầu hay kháng sinh để chữa viêm nhiễm, theo một nghiên cứu mới được công bố.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm không gian Johnson của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA), những loại dược phẩm thường suy giảm tác dụng chữa bệnh rất nhanh trong không gian. Bởi vì môi trường ở ngoài Trái đất có trọng lực yếu và nồng độ phóng xạ cao.

Trong khi đó, các loại thuốc chữa bệnh có thời gian sử trong nhiều năm kể từ ngày sản xuất nếu được lưu giữa ở mặt đất. Bởi vì những loại thuốc này thường được giữ trong những điều kiện nhất định để đảm bảo tác dụng của thuốc, như: tránh ánh nắng trực tiếp từ Mặt trời, để ở nhưng nơi khô thoáng và có nhiệt độ thấp.

Dược phẩm giảm tác dụng chữa bệnh trên Trạm không gian quốc tế

Dược phẩm giảm tác dụng chữa bệnh trên Trạm không gian quốc tế

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm bằng cách đưa 4 hộp thuốc chứa 35 dược phẩm khác nhau lên Trạm không gian quốc tế (ISS). Trong khi đó, 4 thùng thuốc tương tự được cũng lưu giữ tại Trung tâm vũ trụ Johnson theo hướng dẫn bảo quản của từng loại thuốc.

Những hộp thuốc trên trạm ISS sau đó được đưa về Trái đất trong những khoảng thời gian khác nhau. Cụ thể, một hộp được đưa về Trái đất sau 13 ngày trong khi đó, những hộp khác được lưu giữ trên trạm ISS trong 28 tháng.

Sau khi khiểm tra tác dụng của các loại thuốc này, nhóm nghiêm cứu đã phát hiện thấy rằng tác dụng của các loại thuốc chữa bệnh bị suy giảm nhanh trong không gian. Nhiều hộp thuốc được lưu giữ trên trạm ISS đã không đạt tiêu chuẩn của Cơ quan dược phẩm Mỹ sau khi được đưa về Trái đất.

Lê Hương(Theo Daily Mail)

theo bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc