Home » Khám Phá, Khoa học » Rùa khổng lồ cứu đảo gỗ mun
Các nhà khoa học Anh đã dùng giống rùa khổng lồ Aldabra (Aldabrachelys gigantea) để phát tán các hạt giống của cây gỗ mun trên đảo Mauritius.

Rùa khổng lồ cứu đảo gỗ mun - Tin180.com (Ảnh 1)
Rùa Aldabra đang cứu đảo gỗ mun.

Những kẻ khai thác gỗ lậu kéo dài công việc của họ cho tới đầu những năm 1980 đã phá quang cánh rừng gỗ mun từng rộng 25 ha trên đảo.
Mặc dù lâm tặc không còn chặt gỗ trên đảo trong 30 năm qua, nhưng sự hao hụt số lượng loài rùa khổng lồ này khiến những cánh rừng trên đảo vẫn còn trọc, nhất là tại khu vực phía bắc và đông của hòn đảo nơi gần đất liền. Những con rùa Aldabra khổng lồ có thể đại tới chiều dài 1,2m và nặng 250 kg được các nhà khoa học quan tâm và đem tới đảo năm 2000 để làm tái sinh những cánh rừng gỗ mun. Loài rùa này thích ăn trái cây mun và phát tán hạt của chúng khắp mọi nơi chúng đi qua.

Rùa khổng lồ cứu đảo gỗ mun - Tin180.com (Ảnh 2)Rùa Aldabra nhai quả cây gỗ mun và phát tán hạt giống của chúng khắp cánh rừng rộng lớn.

Chương trình thí điểm này đã đạt được thành công hơn cả mức các nhà khoa học mong đợi khi hạt giống cây gỗ mun trong những năm qua đã được phát tán trên diện rộng. Hạt giống không chỉ được gieo xuống đất nơi những con rùa này đi qua, mà chúng dường như còn có tỷ lệ nảy mầm cao hơn khi đã đi qua hệ tiêu hóa của những con rùa khổng lồ trước khi được gieo xuống đất.

Và nhờ những con rùa, cây mun trên đảo Mauritius đang được hồi sinh.

(theo bee)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc