Home » Thế giới » Thái Lan hủy bỏ đàm phán với Campuchia
Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan hủy bỏ chuyến công du dự kiến tới Campuchia hôm nay để bàn về một lệnh ngừng bắn ở biên giới – một bước lùi nghiêm trọng trong nỗ lực chấm dứt chiến sự.

“Đêm qua chúng tôi quyết định hủy bỏ chuyến công cán của tướng Prawit Wongsuwon tới Phnom Penh, sau khi báo chí Campuchia nói rằng Thái Lan đồng ý đàm phán về ngừng bắn bởi đã thừa nhận thất bại và thương vong”, đại tá Sunsern Kaewkumnerd cho biết.

Một binh sĩ Thái Lan xử lý quả đạn pháo chưa nổ, sau một vụ giao tranh xuyên biên giới với Campuchia. Ảnh: AFP
Một binh sĩ Thái Lan xử lý quả đạn pháo chưa nổ, sau một vụ giao tranh xuyên biên giới với Campuchia. Ảnh: AFP

Tám lính Campuchia và năm lính Thái Lan đã chết trong 5 ngày giao tranh bằng vũ khí hạng nặng trên khu vực rừng núi tranh chấp giữa hai nước, khiến các nước láng giềng phải lên tiếng yêu cầu hai bên có các biện pháp ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột.

Cả hai phía đều tố cáo nhau đã nổ súng trước.

“Chúng tôi hoan nghênh việc đàm phán với điều kiện họ ngừng bắn trước trong vài ngày. Chúng tôi đã thông báo rõ ràng điều kiện đó với phía Campuchia”, AFP dẫn lời ông Sunsern nói thêm.

Xung đột thường xuyên xảy ra giữa Thái Lan và Campuchia từ vài năm nay do tranh chấp chủ quyền ngôi đền cổ Preah Vihear và một số đền nhỏ xung quanh tại vùng biên giới. Ngôi đền nói trên được tòa án quốc tế tuyên thuộc chủ quyền của Campuchia, nhưng khu đất xung quanh đền chưa phân định được chủ quyền.

Chiến sự trong những ngày qua khiến hàng chục nghìn người dân cả hai bên biên giới phải sơ tán. Indonesia, nước chủ tịch luân phiên của ASEAN, kêu gọi hai bên ngừng chiến sự và tìm giải pháp hòa bình cho xung đột hiện này.

Thanh Mai

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc