Home » Khám Phá, Khoa học » Tinh thần đồng đội của kiến
Mới đây, Giáo sư David Hu và nghiên cứu sinh Nathan J. Mlot tại Viện Công nghệ Georgia đã bắt tay cùng nghiên cứu nhiều hơn về loài kiến lửa.
Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 1)
Sự kết nối của bầy kiến lửa

Khi thành phố gặp lũ về, con người đắp chồng bao cát lên ngăn thành những con đê. Với loài kiến lửa, chúng nối với nhau tạo thành những chiếc bè nổi. Thật kỳ công và kéo léo phải không nào?

Hai nhà nghiên cứu đã đem một tổ trứng kiến về để làm thí nghiệm. Họ trút nước vào ổ kiến cho ngập, thật bất ngờ, chỉ trong chưa đầy 2 phút các con kiến đã “nắm chặt tay nhau” để tạo thành một khối nổi trên bề mặt nước. Không hề có bất kỳ chú kiến nào bị chết chìm dù nó đang ở phía trên hay phía dưới đáy của bè kiến, chính bởi những sợi lông nhỏ rất đặc biệt trên cơ thể chúng đã giúp chúng tạo tầng không khí để thở.

Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 2)
Tinh thần đồng đội

Một bầy kiến lửa sẽ trôi nổi trên mặt nước giống như hình ảnh trên. Nhà nghiên cứu Mlot nói: “Những con kiến ở gần đỉnh sẽ cố gắng rời khỏi. Nhưng khi một con kiến ​​đã tìm thấy một khu đất rắn chắc, thường nó sẽ quay lại và quay trở về vị trí trung tâm”.

Khi biết được có cơ hội sống sót, chúng liền lần lượt giúp nhau ở phía dưới ủn lên phía trên, cứ thế lần lượt từng con tìm cách tồn tại, nếu không chúng sẽ mãi chỉ mắc kẹt cùng nhau trên đám bè nổi đó.

Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 3)
Không thể bị nhấn chìm

Mặc dù con người đã cố dùng một cành cây như hình trên nhưng lũ kiến không hề bị khuất phục. Trong lúc hỗn loạn đó, chúng cố bám lấy nhau dù cho chiếc bè ít nổi hơn, thay vào đó chúng vẫn có không khí để hít thở và ngăn bị đuối nước.

Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 4)
Bong bóng những con kiến lửa

Các nhà nghiên cứu tiếp tục làm thêm thí nghiệm khác.H ọ đem đàn kiến bỏ vào một chiếc cốc khô và cố tình tạo ra một dòng nước xoáy, những con kiến sẽ cuộn lại như hình trái bóng tuyết. Nó dễ dàng biến đổi từ bè mảng sang hình cầu nhờ những chiếc lông nhíp cặp vào như ở trên.

Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 5)
Tự nổi

Ngay cả một con kiến ​​duy nhất bị đẩy xuống nước, nó có thể nổi trên mặt nước vì bao quanh cơ thể kiến là lớp lông thô ráp và xù xì.

Mlot nói thêm: “Cách duy nhất để chúng tôi có thể giữ con kiến chìm dưới nước, đó là buộc một sợi dây vào thân nó và gắn vào nó một trọng lượng”.

Xà phòng và các chất tẩy khác có thể làm giảm sức căng của bề mặt nước và làm giảm sức nổi của một con kiến.

Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 6)
Đi bộ trên bề mặt nước

Một con kiến duy nhất có thể di chuyển trên mặt nước bởi sức căng của bề mặt dù cho thân hình nó dày hơn so với nước. Việc một bè mảng kiến có thể trôi nổi là một bí ẩn.

Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 7)
Sự kết hợp tinh tế của bầy kiến

Thực tế kiến khi kết đàn cũng giống như 1 trái bóng mềm, dù bạn có nén nó lại hay tung nó vào trong không khí, nó vẫn sẽ trở lại hình dạng như ban đầu.

Viện công nghệ Georgia sau khi nghiên cứu đã rút ra rằng một bầy kiến có độ dày lớn gấp 5 lần so với nước, gấp 10 lần so với sức căng của bề mặt nước và độ kết dính lớn hơn tới 10 triệu lần so với nước.

Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 8)
Sự kết nối bền chặt

Bức ảnh trên bạn đang được nhìn dưới một chiếc kính hiển vi. Hai con kiến “tay trong tay” bằng cách mỗi con kiến ​​sẽ lấy của một chân, hoặc một hàm dưới chân kẹp con khác.

Tinh thần đồng đội của kiến - Tin180.com (Ảnh 9)
Một vệt trà

Nhìn hình ảnh trên thật thú vị, vì một ấm trà đã được pha từ những con kiến bé nhỏ.

Khi kiến lửa được tập hợp thành một nhóm, chúng hoạt động giống như một chất lỏng. Mỗi con kiến đại diện cho một phân tử, nếu như trong khối bè các con kiến không được di chuyển ngẫu nhiên mà sẽ theo một quy tắc. Còn ở đây, chúng được tự do đi lại như các phân tử cá nhân.

(theo kenh14)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc