Home » Thế giới » Nga thử thành công tên lửa chiến lược
Quân đội Nga vừa phóng thành công tên lửa liên lục địa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân tại Bạch Hải. Đây được coi là một khích lệ lớn đối với hải quân nước này sau một loạt các vụ thử thất bại trước đó.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay đây là lần đầu tiên Bulava được bắn thử từ tàu ngầm nguyên tử Yury Dolgoruky. Tất cả các cuộc thử trước đều được tiến hành từ tàu ngầm Dmitry Donskoi.

Tên lửa được bắn đi từ Bạch Hải, tây bắc Nga, và nhắm trúng mục tiêu trên bán đảo Kamchatka ở Thái Bình Dương cách đó 6.000 km, AFP đưa tin. Nga sẽ tiến hành thêm 4 vụ thử nữa trong năm nay. Nếu tất cả đều thành công, lực lượng vũ trang Nga sẽ tiếp nhận tên lửa vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Đây là lần thứ 15 Nga thử Bulava và là lần đầu tiên năm nay, Bộ Quốc phòng nước này cho biết. Trong các lần trước, Bulava chỉ nhắm trúng mục tiêu 7 lần.

Bulava có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân, có khả năng thay đổi quỹ đạo bay và có tầm bắn cực đại lên tới 8.000 km. Tên lửa này được thiết kế để trang bị cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borei mới của Nga là Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky.

Cuối năm 2009, Nga bắn thử Bulava song thất bại. Vụ thử tạo ra một quầng sáng trên bầu trời thành phố Tromso ở Na Uy. Ban đầu, người ta cho rằng hình ảnh trên là do sao băng gây ra, thậm chí là UFO.

Mai Trang

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc