Home » Khám Phá, Khoa học » Tìm thấy bộ lạc thổ dân mới ở Brazil
Một bộ lạc thổ dân khoảng 200 người sống biệt lập với thế giới bên ngoài vừa được tìm thấy trong rừng nhiệt đới Amazon của Brazil, gần biên giới với Peru.

Những hình ảnh vệ tinh và thám không xác nhận sự tồn tại của bộ lạc này tại thung lũng Javari, AFP dẫn lời một quan chức có tên Fabricio Amorim của Quỹ Người da đỏ quốc gia Brazil (Funai). Các chuyến bay khảo sát được tiến hành sau khi một khoảng rừng nhỏ bị phát gọn được nhận thấy qua các hình ảnh vệ tinh, cho thấy khả năng có sự tồn tại của con người.

Những túp lều của một bộ lạc thổ dân tại thung lũng Javari. Ảnh: AFP
Những túp lều của một bộ lạc thổ dân tại thung lũng Javari. Ảnh: AFP


Kết quả là các túp lều tập trung trong 4 khu làng lớn và các khu trồng ngũ cốc, lạc, chuối được nhận thấy khá rõ nét. Theo Telegraph, các túp lều đều khá mới, và chỉ được xây dựng lâu nhất là trong khoảng từ một năm trước.

Dù Funai chưa tiếp xúc với nhóm 200 người của bộ lạc kể trên, nhưng ông Amorim cho rằng họ có thể là một phần của cộng đồng ngôn ngữ Pano, vốn sống trong cùng địa bàn.

Cũng theo ông Amorim, thung lũng Javari được coi là nơi tập trung đông đảo nhất của các nhóm người sống biệt lập không chỉ trong phạm vi Amazon mà còn trên cả thế giới. Đây có thể là nơi cư trú của 2.000 thổ dân thuộc ít nhất 14 bộ lạc khác nhau.

Nhà chức trách Brazil nghiêm cấm các cộng đồng cư dân bên ngoài có bất cứ một liên lạc nào với các bộ lạc sống biệt lập, vì lo ngại rằng thổ dân sẽ dễ dàng bị nhiễm các loại bệnh mà họ không có khả năng miễn dịch.

Theo các quan chức của Funai, khu vực phát hiện thấy tộc người mới hiện bị đe dọa bởi nạn chặt phá rừng, đánh cá và các hoạt động khai thác vàng trái phép.

Phan Lê

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc