Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hai tù nhân sống sót tố cáo sự khủng khiếp của các trại cải tạo Bắc Triều Tiên
Các trại cải tạo Bắc Triều Tiên là một thế giới của tra tấn và lao động khổ sai. Hai cựu tù nhân đã tố cáo như trên, trong một hội nghị về nhân quyền được các cơ quan phi chính phủ tổ chức tại Genève ngày 20/02/2013.

Shin Dong-hyuk đã sống trong Trại 14 suốt 23 năm. REUTERS

Kang Chol Hwan nói với AFP : « Mỗi ngày tôi đều trông thấy các vụ tra tấn, và những người tù chết đi vì suy dinh dưỡng và đói. Nhiều người bạn của tôi đã qua đời, và bản thân tôi cũng suýt chết đói ». Năm nay 43 tuổi, Kang Chol Hwan bị nhốt vào trại cải tạo số 15 cùng với gia đình lúc còn nhỏ, và đã ở trong trại suốt 10 năm.

Còn Shin Dong Hyuk, 30 tuổi, là tù nhân của trại cải tạo số 14, nơi anh sinh ra và sống tại đó suốt 23 năm trường. Anh bị tra tấn, bị cưỡng bức lao động, và đã trốn được khỏi trại cách đây 7 năm. Shin là người duy nhất sinh ra trong một trại cải tạo và đã trốn trại được, câu chuyện của anh được nhà báo Mỹ Blaine Harden kể lại trong cuốn sách mang tựa đề « Trốn thoát khỏi trại cải tạo số 14 ». Đây là một trại cải tạo lao động rộng mênh mông, gồm nhiều ngôi làng và xưởng máy, nông trại, hầm mỏ.

Theo Ủy ban vì nhân quyền cho Bắc Triều Tiên, một tổ chức phi chính phủ, thì có khoảng 200.000 người bị giam giữ trong các trại cải tạo nước này. Đến nay khoảng 400.000 người đã chết vì bị tra tấn, đói ăn, bệnh tật hay bị xử tử.

Cha và ông của Shin Dong Hyuk đã bị nhốt vào trại sau khi hai người cậu của anh trốn sang Hàn Quốc. Lẽ ra Shin phải sống suốt đời trong trại cải tạo vì hệ thống Bắc Triều Tiên trừng phạt đến ba đời. Trong các trại này, không tố cáo lỗi lầm của người khác thì trại viên có nguy cơ bị tử hình.

Năm 13 tuổi, Shin đã tố cáo việc mẹ và anh mình trốn trại và họ bị xử tử, nhưng anh không hề cảm thấy hối hận. Cho đến khi vượt thoát được ra thế giới bên ngoài thì Shin mới cảm nhận được tình cảm gia đình. Anh nói, ngày nay tuy đã thoát khỏi trại nhưng trong đầu anh vẫn luôn là một tù nhân.

Cả hai tù nhân sống sót từ trại cải tạo Bắc Triều Tiên đều cho rằng các trại cải tạo Bắc Triều Tiên đều khủng khiếp không kém các trại tập trung Đức quốc xã. Họ mong muốn cộng đồng quốc tế can thiệp để giúp đỡ cho người dân Bắc Triều Tiên.

Sau khi gặp gỡ Shin Dong Hyuk, bà Navi Pillay, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế tỉ mỉ « về một trong những tình cảnh tồi tệ nhất trên thế giới ».

theo rfi


01 ý kiến dành cho “Hai tù nhân sống sót tố cáo sự khủng khiếp của các trại cải tạo Bắc Triều Tiên”

  1. Long 24/02/2013

    Đất nước này được gọi là XHCN đấy, người anh em của Đảng CSVN đấy.

    Reply

Ý kiến bạn đọc