Home » Thế giới » Mỹ đặt radar cực mạnh trên biển để phát hiện tên lửa Bắc Triều Tiên
Một quan chức cao cấp xin giấu tên thuộc bộ Quốc phòng Mỹ, vào tối qua, 10/04/2013, cho AFP biết, Hoa Kỳ đã đặt một trạm radar quân sự cực mạnh trên biển để phát hiện tên lửa do Bắc Triều Tiên phóng đi.

Radar SBS trên biển của Hoa Kỳ

Ngày 02/04 vừa qua, bộ Quốc phòng Mỹ thông báo triển khai radar SBX (Sea-based X-Band) và giải thích rằng đó là hoạt động bình thường, theo thông lệ và « không có liên quan » đến những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Quan chức cao cấp nói trên không cung cấp thêm chi tiết, nhưng khẳng định trạm radar SBX nói trên được lắp đặt trên một phao thuyền lớn, nửa chìm nửa nổi, ở một vị trí trên biển nhằm theo dõi và kịp thời phát hiện tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Trạm radar này trước đây được đặt tại Pearl Habor, ở Hawaii, cao 85 mét, có khả năng phát hiện vụ phóng tên lửa trong phạm vi 2000 km.

Radar này bổ sung cho các trạm radar khác của Mỹ được đặt trong vùng, có khả năng xác định được nơi phóng tên lửa, theo dõi được hành trình hỏa tiễn, cùng với hai khu trục hạm được trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis.

Ngày hôm nay, Hoa Kỳ và Hàn Quốc cảnh cáo Bắc Triều Tiên không nên « đủa với lửa » và hãy từ bỏ ý định bắn tên lửa.

Mặt khác, Hoa Kỳ thông báo triển khai một dàn hỏa tiễn chống tên lửa – THAAD – tại căn cứ quân sự trên đảo Guam, ở Thái Bình Dương, cách Bắc Triều Tiên 3 380 km về đông nam, sau chế độ Bình Nhưỡng tuyên bố hòn đảo này là một trong các mục tiêu tấn công.

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng triển khai hệ thống chống tên lửa riêng của từng nước, nhằm đối phó với nguy cơ Bắc Triều Tiên phóng hỏa tiễn.

Đức Tâm

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc