Home » Khám Phá, Khoa học » Bí mật sự sống trên sao Hỏa sắp được hé lộ
Các nhà khoa học Mỹ đang tiến hành nghiên cứu một thiên thạch hình thành trên hành tinh đỏ cách đây 1 tỷ năm để tìm cách hé mở bí ẩn về sự sống trên sao Hỏa.

Trong một nỗ lực để tìm hiểu liệu sao Hỏa có tồn tại sự sống hay không, một nhóm các nhà khoa học đứng đầu là giáo sư Michael Velbel-nhà khoa học địa chất của Đại học bang Michigan, đã bắt đầu nghiên cứu một thiên thạch hình thành trên hành tinh đỏ hơn một tỷ năm trước đây.

 

Thiên thạch mà Velbel và các đồng nghiệp kiểm tra có tên là nakhlite, được thu thập vào năm 2003 ở dãy Miller của Nam Cực. Nó có kích thước của một quả bóng tennis, nặng khoảng 0,7kg. Đây là một trong hàng trăm thiên thạch thu thập được từ khu vực này.

Giáo sư Michael Velbel cho biết, việc nghiên cứu các thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa, cũng như các dữ liệu mà vệ tinh và tàu thăm dò Rover thu thập được, đều chứng minh nước đã từng tồn tại trên sao Hỏa – hành tinh thứ tư từ Mặt trời và gần Trái đất nhất trong hệ thống năng lượng Mặt trời.

Bất kể công trình của họ đi tới đây thì nó cũng sẽ đặt nền móng cho các nghiên cứu khác trong tương lai.

Giáo sư Michael Velbel cho hay, khó khăn lớn đối với họ là phần lớn thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa đến Trái đất cách đây lâu tới nỗi chúng mang những đặc điểm về cuộc sống trên Trái đất và che khuất những manh mối về thời gian chúng tồn tại trên sao Hỏa.

“Những thiên thạch này đều có chứa các nguyên tố hóa học liên quan tới nước và các dấu hiệu cho thấy đã từng tồn tại sự sống. Vấn đề là phải nghiên cứu xem những thiên thạch này mang sự sống từ sao Hỏa đến hay là chỉ mang theo những dấu hiệu sự sống sau khi rơi xuống Trái đất.

Giả sử, chúng ta có thể chứng minh rằng dấu hiệu sự sống trên các thiên thạch có từ trước khi nó tới Trái đất, chúng sẽ “kể” cho chúng ta những điều thú vị nhất về sao Hỏa,” giáo sư Michael Velbel kỳ vọng.

 

 

Theo danviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc