Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hải quân Mỹ, Nam Triều Tiên bắt đầu các cuộc tập trận chung
Lực lượng hải quân của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã bắt đầu các cuộc tập trận chung ở vùng hải phận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Chiến đấu cơ E-2C Hawkeye trên boong tàu sân bay USS George Washington trong cuộc tập trận quân sự Mỹ-Nam Triều Tiên trong vùng biển Hoàng Hải, tây nam Seoul.

 

Các giới chức quốc phòng Nam Triều Tiên mô tả cuộc thao diễn quân sự mới nhất với Hoa Kỳ là có tính cách thường lệ và bản chất thuần túy là phòng vệ. Bắc Triều Tiên không quan niệm như thế.

Ðề cập đến các cuộc thao diễn hải quân ở miền Nam, Bắc Triều Tiên kêu gọi Seoul ngưng “các hành động thù nghịch và khiêu khích quân sự” để ngăn tránh việc đóng cửa vĩnh viễn khu công nghiệp ở Kaesong hiện đã ngưng hoạt động. Ðây là dự án liên doanh duy nhất giữa hai nước.

Hôm nay, các giới chức Nam Triều Tiên lên án Bình Nhưỡng là liên kết các cuộc thao diễn quốc phòng với số phận của khu công nghiệp dân sự ở miền Bắc.

Theo thông tấn xã bán chính thức Yonhap của Nam Triều Tiên, các cuộc tập trận bắt đầu bằng một cuộc thao diễn chống tàu ngầm trong vùng Hoàng Hải vào ngày hôm nay, một tuần lễ sau khi kết thúc cuộc tập trận phối hợp đơn vị chiến thuật Ðại Bàng Con thường niên trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên cực lực phản đối vòng thao diễn quân sự trước và nói đó là mào đầu cho một cuộc xâm lăng. Bình Nhưỡng đã dọa tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

Nói chuyện với các phóng viên ở Seoul, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok được hỏi về sự kiện siêu hàng không mẫu hạm Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ tham gia và lực lượng đột kích của họ tham gia vào cuộc tập trận.

Ông Kim nói hàng không mẫu hạm chạy bằng hạt nhân này đến Nam Triều Tiên hàng năm, và ông nêu ra lần thăm chót là vào tháng 6 năm 2012, để tham gia vào công tác đào tạo chiến lược.

Người phát ngôn Nam Triều Tiên từ chối không tiết lộ thời điểm của cuộc tập trận mới nhất ngoài biển này.

Hải quân Hoa Kỳ nói nhóm tấn công của hàng không mẫu hạm, đến khu vực thuộc trách nhiệm của Hạm đội 7 hôm thứ sáu tuần rồi, bao gồm các khu trục hạm có khả năng phóng phi đạn có hướng dẫn và một chiến hạm đa năng.

Theo một thông cáo báo chí của Hải quân Hoa Kỳ, nhóm này sẽ “thực hiện các cuộc thao diễn và thăm cảng để tăng cường các đối tác hàng hải và quảng bá hòa bình và ổn định trong khu vực Ấn Ðộ-châu Á-Thái Bình Dương cùng với các đồng minh.

Thông cáo báo chí trích thuật lời chỉ huy trưởng Nhóm 11 Tấn công của Hàng không Mẫu hạm, Phó đề đốc Michael White nói rằng nhóm của hoa Kỳ không coi “nhẹ” cuộc tập trận này.

Thông cáo không đề cập cụ thể đến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Các cơ quan truyền thông trong nước ở Nam Triều Tiên nói các cuộc thao diễn gồm các khu trục hạm có thiết bị Aegis, máy bay tuần tiễu và tàu ngầm của cả hai nước.

Hôm qua, Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye bắt đầu chuyến công du 6 ngày đến Hoa Kỳ.

Ðề tài đứng đầu nghị trình cuộc họp của bà với Tổng thống Barack Obama vào ngày mai là việc Bắc Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và các phi đạn đạn đạo, mà mới đây còn kèm theo luận điệu hiếu chiến đe dọa tuyên chiến.

Các giới chính phủ Nam Triều Tiên nói Tổng thống Park sẽ giải thích với ông Obama sự cam kết của bà là sẽ trả đũa mạnh chống lại các hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên, trong khi vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng để xây dựng lòng tin và giảm thiểu căng thẳng.

Hai nước Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao. Hai bên đã giao tranh mà không đi đến thắng bại trong cuộc nội chiến kéo dài 3 năm vào đầu thập niên 1950.

Steve Herman

Theo voa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc