Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Mặt trời thủng một lỗ khổng lồ
Các nhà khoa học ở Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 5/6 thông báo đã phát hiện một lỗ nhật hoa khổng lồ trên Mặt trời khi phần này của Mặt trời quay về phía Trái đất vào tuần trước.
Mặt trời thủng một lỗ khổng lồ

Lỗ nhật hoa trên Mặt trời qua ảnh chụp của NASA - (Ảnh: NASA)

Lỗ nhật hoa là những vùng mà ở đó mặt trời tối hơn, vật chất tập trung ít hơn và tương đối nguội hơn so với các thể plasma trên bề mặt ngôi sao gần chúng ta nhất. Lỗ nhật hoa là nguồn gốc của gió mặt trời mang theo những hạt vật chất từ Mặt trời tới từ quyển Trái đất, gây ra hiện tượng cực quang (và ít ngoạn mục hơn, các cơn bão từ) trên Trái đất.

Khi các lỗ nhật hoa được chụp qua hình ảnh tia cực tím, chúng xuất hiện dưới dạng những chấm đen mà với mắt người là những lỗ trống trong thể plasma.

Tuần trước, từ 28/5 tới 31/5, một trong những lỗ nhật hoa rất lớn đã quay về phía Trái đất. “Đó là một trong những lỗ lớn nhất mà chúng tôi nhìn thấy trong một năm qua” – theo NASA.

Tuy nhiên, hiện tượng này hầu như không ảnh hưởng gì tới đời sống trên Trái đất. Gió mặt trời từ các lỗ nhật hoa thường mất hai hoặc ba ngày để tới được hành tinh của chúng ta, thế nên chúng ta có lẽ đã trải qua những thay đổi thời tiết (nếu có) do lỗ này gây ra rồi.

 

 

Theo genk


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc