Home » Thế giới » Iraq: Tấn công nhà giam, giúp thủ lĩnh Al-Qaeda trốn trại
500 phạm nhân cùng các thủ lĩnh cấp cao thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã trốn khỏi nhà tù Abu Ghraib tại Iraq khi đồng bọn tấn công nhà tù để giải thoát tù nhân hôm 22/7.
Nhân viên an ninh canh giữ khu vực cổng nhà tù Abu Ghraib tại Iraq

Cuộc tấn công bất ngờ vào nhà tù Abu Ghraib vốn được canh chừng an ninh nghiêm ngặt xảy ra khi các tay súng Hồi giáo dòng Sunni tiếp tục hoạt động chống đối chính quyền do người Shi’ite nắm giữ kể từ thời điểm quân đội Mỹ lật đổ cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Những kẻ đánh bom liều chết đã lái xe ô tô chứa đầy thuốc nổ tiến tới các cổng của nhà tù Abu Ghraib vùng ngoại ô thủ đô Baghdad vào đêm 21/7 nhằm mở đường tiến vào nhà tù trong khi đó các tay súng tấn công lực lượng bảo vệ bằng súng cối và tên lửa đẩy lựu đạn phóng. 

Ngoài ra, các nhóm binh lính Hồi giáo dòng Sunni còn chốt chặn khu vực gần đường cái dẫn tới nhà tù để ngăn lực lượng an ninh tăng cường từ Baghdad. Trong đó, một số binh sĩ khác đeo bom tự sát quanh người tiến thẳng vào nhà tù để giải cứu phạm nhân. 

Vụ đụng độ kéo dài tới sáng 22/7 đã cướp đi sinh mạng của 10 cảnh sát và 4 binh sĩ quân đội. Mọi việc chỉ đi vào kiểm soát khi trực thăng quân đội tới trợ giúp các nhân viên an ninh tại nhà tù Abu Ghraib. 

Tuy nhiên, hàng trăm tù nhân đã trốn khỏi nhà tù Abu Ghraib – nơi khét tiếng tàn bạo khi những bức ảnh ghi lại cảnh phạm nhân bị binh sĩ Mỹ tra tấn dã man được phơi bày trước công luận. 

“Khoảng 500 tù nhân đã trốn trại bao gồm cả các thành viên cấp cao của tổ chức khủng bố al Qaeda bị kết án tử hình. Một vài phạm nhân đã bị bắt lại song đa số đã trốn thoát”, nghị sĩ cấp cao thuộc Ủy ban An ninh và Quốc phòng quốc hội Iraq – Hakim Al-Zamili trả lời hãng tin Reuters.

“Đây chắc chắn là một vụ tấn công  khủng bố do al Qaeda cầm đầu nhằm giải cứu các thành viên bị bắt giữ tại nhà tù Abu Ghraib”, một quan chức giấu tên tại Ủy ban An ninh và Quốc phòng quốc hội Iraq nói. 

Ngoài ra, một cuộc tấn công khác nhằm vào nhà tù Taji, cách thủ đô Baghdad về phía bắc 20 km song các nhân viên bảo vệ đã ngăn chặn kịp thời và không một tù nhân trốn trại. Tuy nhiên, 16 quân nhân và 6 binh sĩ đã tử vong. 

Tình trạng bạo lực tiếp tục gia tăng khi các nhóm Hồi giáo dòng Kurds, Shi’ite và Sunni chưa tìm ra giải pháp chia sẻ quyền lực một cách hòa bình tại Iraq. 

Điển hình, tại thành phố phía bắc Mosul, cách thủ đô Baghdad 390 km, một kẻ đánh bom liều chết đã cho kích nổ chiếc xe chở thuốc nổ phía sau đoàn hộ tống quân sự tại quận phía đông Kokchali, khiến ít nhất 22 binh sĩ và 3 người qua đường thiệt mạng. 

Đánh bom liều chết đã trở thành “thương hiệu” của tổ chức khủng bố al Qaeda hiện đang tập trung lực lượng tại Mosul – thành phố lớn thứ 3 tại Iraq và là thủ phủ của những người theo dòng Sunni tại tỉnh Nineveh. 

Các cuộc tấn công quân sự tại Iraq trong hơn 1 tháng nay đã cướp đi sinh mạng của khoảng 600 người. Song, con số tử vong này vẫn thấp hơn rất nhiều so với thời điểm đẫm máu nhất hồi năm 2006 – 2007 khi hơn 3.000 người chết trong vòng 1 tháng.

 

 

Theo infonet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc