Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc đặt điều kiện phi lý và nực cười về đàm phán Biển Đông

Hernandez cho biết, Bắc Kinh luôn lên giọng buộc đối phương phải thừa nhận toàn bộ Biển Đông thuộc về Trung Quốc rồi sau đó muốn đàm phán gì thì đàm phán?!

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez

  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez ngày hôm nay 15/7 đã lên tiếng bác bỏ những phát biểu của người đồng nhiệm phía Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh về cáo buộc của bà Oánh rằng Manila đang tuyên truyền “không chính xác” và “gây hiểu lầm” về tranh chấp Biển Đông.

Trước đó, Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng cáo buộc phát biểu của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario rằng Manila đã kiệt sức sau khi nỗ lực giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc thông qua kênh chính trị – ngoại giao là “hoàn toàn sai sự thật”.

Hernandez cho biết, từ tháng 8/1995 Philippines và Trung Quốc đã khởi động các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

“Tuy nhiên suốt 17 năm ròng rã đã không có một tiến bộ nào trong các hoạt động tham vấn, đàm phán với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

 

Riêng tranh chấp bãi cạn Scarborogh bùng nổ từ tháng 4 năm ngoái, hai bên đã có ít nhất gần 50 lần tham vấn mà không đạt được tiến triển nào, trong khi đó Trung Quốc lại tăng cường xâm nhập và hiện diện bất hợp pháp trên thực địa

“Trong tất cả các cuộc đối thoại, Trung Quốc liên tục khăng khăng cái gọi là chủ quyền không thể tranh cãi ở Biển Đông dựa trên các sự kiện lịch sử”, Hernandez cho biết, Bắc Kinh luôn lên giọng buộc đối phương phải thừa nhận toàn bộ Biển Đông thuộc về Trung Quốc rồi sau đó muốn đàm phán gì thì đàm phán?!

Với kiểu áp đặt trịch thượng, vô lý và phi pháp của Trung Quốc thì Philippines không thể tiếp tục các cuộc thảo luận song phương về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc, buộc Manila phải tìm đến trọng tài quốc tế theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Trong khi đó, hôm 12/7 Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng cáo buộc Philippines đã “đóng cửa” các cuộc đàm phán và tham vấn, đồng thời tấn công Trung Quốc trên trường quốc tế.

 

 

theo GDVN


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc