Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Bạc Hy Lai: ‘Vợ tôi bị điên và thường xuyên nói dối’
Sau khi nghe lời khai của vợ, Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, tuyên bố trước tòa rằng bà Cốc Khai Lai nói dối và bị điên.
 

Chiều 23/8, tòa án Tế Nam công bố lời khai của Cốc Khai Lai, vợ Bạc Hy Lai, và Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an thành phố Trùng Khánh, và Từ Minh, người có quan hệ với gia đình Bạc. Những lời khai cho thấy Bạc từng yêu cầu giữ bí mật về căn biệt thự của Bạc tại Pháp, vợ Bạc mua biệt thự để bảo đảm tương lai cho con trai Bạc Qua Qua. Cốc Khai Lai cũng khẳng định rằng Bạc Qua Qua đã nói cho bà ta và Vương Lập Quân biết chuyện Neil Heywood muốn sang Mỹ để làm hại cậu ta.Theo Cốc, rất có thể Bạc đã biết Từ Minh, một giám đốc công ty ở Đại Liên, hối lộ khéo léo bằng cách mua nhiều vé máy bay cho bà ta và con trai.

Lời khai của Vương Lập Quân cho thấy Bạc rất tin tưởng doanh nhân người Anh. Vương kể một lần bà Cốc đã rất giận dữ vì Neywood nợ bà vài triệu nhân dân tệ tiền lãi từ việc cho thuê nhà.
Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2011, bà Cốc đã cãi nhau với Heywood. Lúc đó, Bạc nói với Vương rằng, bà Cốc có vấn đề về sức khỏe nên để cho Neywood và kiến trúc sư người Pháp Devillers quản lý các tài sản của vợ chồng Bạc ở nước ngoài.

Bạc Hy Lai cho rằng lời khai của vợ là giả mạo, còn lời khai của Vương là vô nghĩa. Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh nhận định vợ ông đã khai trong tình trạng thần kinh căng thẳng và bà chống lại ông với hy vọng rằng pháp luật sẽ khoan hồng với bà.

“Vợ tôi bị điên và thường xuyên nói dối”, bị cáo nhấn mạnh.

Luật sư của Bạc cũng cho rằng lời khai của Cốc là không thể chấp nhận, vì bà phát ngôn trong lúc phải dùng đến thuốc. Tuy nhiên, các công tố viên phản bác rằng Cốc đưa ra lời khai khi bà ngồi trong tù và không hề uống thuốc.

Tờ Legal Daily vừa phỏng vấn luật sư Meng Fanhu và là người tham dự phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai. Tờ báo trên dẫn lời Meng cho hay, việc Bo phủ nhận các tội danh không giúp ông ta được miễn tội. Phóng viên của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc có mặt tại tòa trước đó cũng nhận định Bạc đưa ra những lời khai đầy mâu thuẫn.

Tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay đưa ra bình luận về lời bào chữa của Bạc Hy Lai trong phiên tòa hôm qua. Tờ này cho rằng ông Bạc vẫn cố cãi cùn, vòng vo và hoàn toàn phủ nhận tội danh.

“Cho dù Bạc có có gắng bào chữa và nói dối thế nào đi chăng nữa, màn thể hiện của ông ta cũng chỉ nhằm che giấu sự yếu kém bên trong”, People’s Dailybình luận.

Bạc Hy Lai xuất hiện tại tòa án thành phố Tế Nam. Ảnh:SCMP.

Neil Heywood, doanh nhân người Anh sinh năm 1970, là người mà ông Bạc gặp từ những năm 1990 khi ông còn giữ chức chủ tịch thành phố Đại Liên, tỉnh Sơn Đông. Sau Heywood tư vấn kinh doanh cho gia đình ông Bạc và giúp đỡ cậu ấm Bạc Qua Qua trong quá trình du học tại Anh và Mỹ.

 

Mâu thuẫn về lợi ích tài chính giữa bà Cốc và Heywood khiến phu nhân ông Bạc muốn thủ tiêu đối thủ. Bà đã chuốc rượu độc Heywood khiến ông này tử vong tại một khách sạn ở Trùng Khánh hồi tháng 11/2011.Nhà chức trách kết luận Heywood chết vì cảm và người ta thiêu xác nạn nhân ngay sau đó.

 

Vốn là cánh tay phải đắc lực của Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân từng sát cánh với ông Bạc truy quét các tổ chức tội phạm, tham nhũng. Ngày 2/2/2012, Bạc đột ngột chuyển Vương sang một vị trí chịu trách nhiệm về giáo dục, khoa học và môi trường. Thực ra Quân đã nghi ngờ bà Cốc liên quan đến cái chết của doanh nhân Heywood và ra lệnh điều tra vụ án. Bạc đã giáng một cái tát vào mặt Vương khi biết Vương điều tra vợ ông. Sợ ông Bạc trả thù, ông Quân đã chạy vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô để xin tị nạn, nhưng ý định của ông ta không thành công. Tháng 9/2012, Vương hầu tòa và lĩnh án 15 năm tù vì lạm dụng chức quyền, nhận hối lộ và bẻ cong luật pháp vì lợi ích riêng. Các công tố viên cho rằng Bạc đã phạm tội che giấu hành vi giết người của vợ bằng cách ngăn cản Vương điều tra cái chết của Heywood.

Vợ đầu của Bạc Hy Lai, bà Lý Đan Vũ, và con trai Lý Vọng Tri cũng xuất hiện tại tòa hôm nay. Truyền thông Trung Quốc và Hong Kong vừa xác nhận chị gái của Cốc Khai Lai dự phiên tòa. Trong khi đó, một nguồn tin thân cận của gia đình bà Cốc nói rằng người đó không phải chị gái bà Cốc, mà chỉ là một người bạn của bà.

Bình An

Theo Tri Thức

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc