Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » ‘Đua tàu sân bay với Ấn Độ, Trung Quốc đã thảm bại’
Đó là khẳng định của cựu đô đốc Hải quân Ấn Độ Sureesh Mehta khi bình luận về chiếc tàu sân bay nội địa INS Vikrant mà Ấn Độ mới hạ thủy hôm 12/8.
Theo Trong bài bình luận của mình với tựa đề “INS Vikrant đẩy lùi Trung Quốc trên biển“, Mehta tự hào nói rằng Ấn Độ đã khẳng định được vị thế của một trong những siêu cường trên thế giới, sau khi thể hiện khả năng thiết kế tàu sân bay nội địa.

Điều này đưa chúng tôi tiến sát hơn tới chiến lược hàng hải với 3 tàu sân bay“, Mehta cho biết, “Theo ý tưởng của chúng tôi, 2 trong số 3 chiếc tàu này sẽ hoạt động liên tục, một chiếc có thể được triển khai tới bờ biển phía đông và một chiếc khác tới bờ biển phía tây“.

Tàu sân bay INS Vikrant trong buổi lễ hạ thủy hôm 12/8
Tàu sân bay INS Vikrant trong buổi lễ hạ thủy hôm 12/8

Theo Mehta, với ít nhất 2 chiếc tàu sân bay hoạt động, khu vực trách nhiệm của Hải quân Ấn Độ sẽ tăng lên đáng kể. Tàu sân bay giữ vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy năng lực tác chiến viễn chinh và sẽ giúp Hải quân Ấn Độ tiến tới một miền đất mới ở Ấn Độ – Thái Bình Dương. Điều này sẽ tạo cho Ấn Độ một lợi thế rất lớn với Trung Quốc. Mehta cho rằng Trung Quốc vẫn còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành tàu sân bay.

Chúng tôi có nhiều năm tích lũy về kinh nghiệm và năng lực, sẽ mất một thời gian dài để Trung Quốc phối hợp hoạt động giữa các lực lượng. Phải mất nhiều năm để có thể đưa một chiếc tàu sân bay vào hoạt động và Trung Quốc còn nhiều việc phải làm với các lực lượng khác” – Mehta nói.

Mehta nhận định, sẽ mất khoảng 5 – 7 năm để Trung Quốc xây dựng học thuyết hàng hải nhằm phục vụ cho việc vận hành tàu sân bay ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Trong khi đó, với việc trang bị tiêm kích hạm MiG-29K do Nga sản xuất, khả năng và sức mạnh của tàu INS Vikrant sẽ dần được mở rộng.

Tàu sân bay Vikrant có lượng giãn nước 37.500 tấn, dài 256m, rộng 56m, bề mặt sàn 12m, tốc độ toàn tải 28 hải lý/giờ, tầm hoạt động 7.500 hải lý khi chạy với tốc độ 18 hải lý/giờ. Thủy thủ đoàn là 1.400 người, trong số đó có 160 sĩ quan.

Tàu được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công đường không vào các mục tiêu trên biển và trên đất liền, hỗ trợ chiến đấu cho lục quân trên các mặt trận bên trong lục địa, thực hiện đổ bộ hải quân.

Hải Đăng

Theo trí thức trẻ

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc