Home » Thế giới » Triều Tiên lại sa thải Tổng tư lệnh quân đội?
Hôm 30/8, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-Un được cho là đã sa thải Tổng tư lệnh quân đội Kim Kyok-sik , một vị tướng nổi tiếng cứng rắn và hiếu chiến chỉ 3 tháng sau khi ông này nhậm chức.

Ông Kim Kyok-Sik được cho là đã bị thay thế bởi ông Ri Yong Gil, Tư lệnh tác chiến của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Ông Kim Kyok-Sik.

Theo Chosun Ilbo, quyết định sa thải ông Kim Kyok-Sik được đưa ra hôm 25/8 trong cuộc họp của Ủy ban quân sự Trung ương Đảng lao động Triều Tiên do Kim Jong-Un chủ trì.

Ông Kim Kyok-sik, 75 tuổi, từng được cố lãnh đạo Kim Jong-il đánh giá cao và được xem là người có lập trường cứng rắn.

Ông đã từng bị Hàn Quốc tố cáo là người đứng đằng sau vụ chìm tàu Cheonan hồi tháng 3.2010, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và cả vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hồi tháng 11.2010, giết chết 4 người.

Giới chuyên gia cho rằng ông Kim Kyok-sik bị sa thải có thể vì đã cản trở nỗ lực của lãnh đạo Kim trong vấn đề cải cách kinh tế.

Theo Chosun Ilbo, sở dĩ có suy đoán này bởi vì một bài báo vừa được đăng trên tờ Rodong Sinmun, Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đề cập đến ông Ri Yong-gil trước Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Triều Tiên Jang Jong-nam, nhưng không nhắc gì tới ông Kim Kyok-sik.

Chosun Ilbo cho rằng: “Ông Ri dường như đã được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh quân đội, vì tư lệnh tác chiến chưa bao giờ được đề cập trước Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang”.

 

 Theo infonet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc