Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc sẽ ngừng lấy nội tạng tử tù
Nhiều quan chức đại lục ã lên tiếng phản đối việc lấy nội tạng của tù nhân đã chết, cho rằng nó “làm hoen ố hình ảnh Trung Quốc”.
>>Bằng chứng mới về việc thực trạng mổ cắp nội tạng của ĐCSTQ ở Nhật Bản
>>Hai nhà điều tra Canada trả lời chính phủ Trung quốc về việc xác nhận mổ cắp nội tạng
>>Vương Lập Quân cung cấp cho Mỹ tài liệu mổ cắp nội tạng học viên Pháp Luân Công
>>Nhân chứng sống kể lại vụ cưỡng bức mổ lấy nội tạng tại Trung Quốc

 

Hiện nay Trung Quốc là nước duy nhất sử dụng nội tạng của tù nhân bị hành quyết để cấy ghép cho những người có nhu cầu. Thực trạng này khiến cộng đồng quốc tế chỉ trích Bắc Kinh gay gắt trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc coi đó là cách để những tên tội phạm chuộc lại một phần tội lỗi mà chúng đã gây ra.

Nội tạng từ các tù nhân bị hành quyết chiếm hơn một nửa số nội tạng mà các bác sĩ sử dụng để cấy ghép. Ảnh: Telegraph.

Huang Jiefu, người đứng đầu Vụ Cấy ghép nội tạng, thông báo, cơ quan này sẽ ban hành quy định chỉ lấy nội tạng từ những người tình nguyện. “Nguồn cung cấp nội tạng cho hoạt động cấy ghép phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn đạo đức. Điều đó có nghĩa là các bệnh viện sẽ không được phép sử dụng nội tạng của tù nhân. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa đề ra khung thời gian cụ thể”, ông Huang phát biểu. Bắc Kinh đã thử nghiệm chương trình hiến nội tạng tại 25 tỉnh nhằm tạo ra một chương trình quốc gia về hiến nội tạng trước năm 2014. Tính tới cuối năm 2012, khoảng 64% nội tạng được cấy ghép ở Trung Quốc tới từ các phạm nhân đã chết. Theo ông Huang, giới chức đã thu được hơn 1.000 bộ phận nội tạng trong chương trình thử nghiệm và chúng đã cứu mạng sống của ít nhất 3.000 người. Trong một cuộc họp vào tháng 8/2012, Huang – khi đó là Thứ trưởng Y tế – nói rằng các nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đã quyết định giảm mức độ phụ thuộc vào nội tạng của tù nhân. Nhiều tổ chức nhân quyền khẳng định chính quyền lấy nội tạng của tù nhân mà không hỏi ý kiến của họ và cũng không thông báo cho thân nhân của họ.

Thái Dương

Theo Tri Thức


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc