Home » Thế giới » VN muốn Nhật trang bị cho cảnh sát biển
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản trợ giúp về trang thiết bị cho cảnh sát biển Việt Nam.

>> Nhật Bản muốn cung cấp tàu tuần tra hiện đại cho VN

canh sat bien

Việt Nam và Nhật Bản cùng có tranh chấp biển với Trung Quốc

Báo điện tử của Chính phủ đưa tin ông Dũng đã đưa ra đề nghị khi tiếp ông Itsunori Onodera chiều 16/9 tại Văn phòng Thủ tướng.

Trước đó ông Onodera đã gặp người tương nhiệm Phùng Quang Thanh.

Ông Dũng nói Việt Nam “đặc biệt coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản” và mong muốn hai bộ quốc phòng tiếp tục thắt chặt quan hệ.

Báo Bấm điện tử Chính phủ nói thêm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “đề nghị Nhật Bản tăng cường hợp tác với Việt Nam trong đào tạo cán bộ, nhất là đào tạo về tiếng Nhật, tiếng Anh; hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong hiện đại hóa trang thiết bị của lực lượng cảnh sát biển; hỗ trợ Việt Nam trong tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế…”

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn nguồn tin Nhật Bản nói ông Onodera cũng tiết lộ phía Việt Nam yêu cầu Tokyo cung cấp tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam.

Bấm Bernama cũng nói đề nghị của Hà Nội được đưa ra giữa lúc Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp trên Biển Đông trong khi Bắc Kinh và Tokyo cũng có những đòi hỏi lãnh hải chồng lấn tại vùng Biển Hoa Đông.

Đối phó Trung Quốc

Hồi tháng Tám Bộ trưởng Onodera cũng gặp Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh ở Tokyo và sau cuộc gặp Đài NHK của Nhật đưa tin hai bên đã bàn việc phối hợp để đối phó với Trung Quốc.

Tuy nhiên ông Vịnh sau đó đã bác bỏ tin mà BBC cũng dẫn lại.

Vị thứ trưởng nói hai bên không bàn tới nước thứ ba nào trong đàm phán.

Mặc dù vậy việc thủ tướng Việt Nam trực tiếp đề nghị bộ trưởng quốc phòng Nhật trợ giúp cho lực lượng cảnh sát biển cho thấy Hà Nội đang tìm kiếm sự trợ giúp của Nhật và các nước khác để đối phó với sự lấn át của Trung Quốc trên Biển Đông.

Mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng có chuyến thăm tới một loạt các nước để tìm kiếm sự trợ giúp về quân sự và ngoại giao trong tranh chấp lãnh hải với nước láng giềng và cũng là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Theo bbc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc