Home » Thế giới » Mỹ phát triển vũ khí siêu vượt âm mới
Đầu tháng 9/2013, ở Mỹ đã xuất hiện những thông tin mô tả loại vũ khí siêu vượt âm mới đang được phát triển trong chương trình “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” (CPGS), hãng truyền hình Hàn Quốc KBS đưa tin.
ten ua x51 A

Bắc Triều Tiên là một mục tiêu ưu tiên của vũ khí siêu vượt âm mới. Tên lửa siêu vượt âm X-51A Waverider

Đây là loại vũ khí thông thường, có thể tiêu diệt mục tiêu bất kỳ trên trái đất trong vòng 1 giờ sau khi nhận lệnh. Một trong các mục tiêu ưu tiên của vũ khí này là các cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Vũ khí mới này được phát triển từ năm 2000.

Nó cho phép thực hiện “đòn tấn công nhanh toàn cầu” với sự hỗ trợ của một thiết bị bay không người lái dạng tên lửa hành trình phóng từ lãnh thổ Mỹ.

Sau khi tăng tốc lên tốc độ siêu vượt âm, nó có thể lượn tới mục tiêu sau đó để tiêu diệt mục tiêu bằng một hay nhiều đầu đạn. Tên lửa mới có độ chính xác rất cao.

Vũ khí này có thể dùng để tấn công phủ đầu hay trả đũa vào Bắc Triều Tiên khi có mối đe dọa hạt nhân từ nước này. 

Đòn tấn công phủ đầu hoàn toàn có khả năng xảy ra vì việc nạp nhiên liệu cho một quả tên lửa đường đạn Nodong của Bắc Triều Tiên mất từ 30-90 phút. 

Báo cáo của một nghiên cứu viên cao cấp của Ban chính sách hạt nhân, Quỹ Carnegie Endowment for International Peace, ông James Acton cho hay, vụ thử thành công đầu tiên của tên lửa siêu vượt âm X-51A Waverider đã diễn ra năm 2011. Tháng 5/2013, đã tiến hành thành công vụ thử thứ hai. Hiện nay, chưa có kế hoạch được thông qua về việc ứng dụng và triển khai hệ thống này. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình địa-chính trị hiện nay trên thế giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc hội Mỹ có thể lắng nghe những lời kêu gọi ở Mỹ về sự cần thiết nhanh chóng đưa hệ thống vũ khí này vào trang bị. 

Nga và Trung Quốc phản đối vũ khí này của Lầu Năm góc do khó xác định chủng loại đầu đạn được nó mang phóng là hạt nhân hay thông thường.

Nguồn: KBS, Arms-expo, vietnamdefence

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc