Home » Thế giới » Phó Thị trưởng Thượng Hải bị bắt vì tham nhũng
hoi loTheo truyền thông chính thức Trung Quốc được AFP trích dẫn vào hôm nay, 19/12/2013, một lãnh đạo cao cấp của thành phố Thượng Hải vừa bị bắt. Nhân vật này có dính líu đến vụ tập đoàn bào chế dược phẩm Anh Quốc GlaxoSmithKline (GSK) đang bị điều tra về tham nhũng ở Trung Quốc.

Người bị bắt là ông Hoàng Phong Bình (Huan Fengping), Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Thượng Hải, đặc trách y tế và kế hoạch hóa gia đình. Trên site web của Ủy ban Nhân dân, tên ông đã bị rút ra khỏi danh sách ban lãnh đạo.

Trong một thông cáo ngắn gọn, Sở Tư pháp Thượng Hải cho biết ông đã bị câu lưu hôm qua, 18/12, vì đã có “hành vi tội phạm”. 

Thông cáo chính thức không nêu chi tiết về tội trạng của ông Hoàng Phong Bình, nhưng theo AFP, truyền thông chính thức cho biết là viên chức này đã nhận đút lót khi ông làm việc ở bệnh viện thành phố và việc ông bị bắt liên quan đến vụ điều tra tham nhũng mở ra từ tháng 7, nhắm vào tập đoàn GSK. 

Một nguồn tin ẩn danh đã cho tờ 21st Century Business Herald biết là ông Hoàng Phong Bình có thân nhân làm việc cho GSK, và một số người trong gia đình ông đã sang định cư ở Canada. 

Từ tháng 7/2013, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào tập đoàn GSK, bị tố cáo đút lót, hối lộ các viên chức Trung Quốc và các công ty trong ngành dược phẩm, các bác sĩ, các bệnh viện… để thúc đẩy việc bán sản phẩm của mình ở Trung Quốc. 

Theo công an Trung Quốc, từ năm 2007, đã có gần 500 triệu đô la được chi ra trong các vụ hối lộ, qua trung gian các hãng du lịch và đề án tài trợ.

Bốn lãnh đạo người Trung Quốc làm việc trong tập đoàn GSK đã bị câu lưu trong khuôn khổ cuộc điều tra này, cũng như nhà điều tra độc lập người Anh Peter Humphrey, mà văn phòng làm việc cho GSK.

Thụy My

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc