Home » Thế giới » Miến Điện tuyên bố : Không còn tù nhân chính trị
Vào đúng ngày cuối năm hôm nay, 31/12/2013, chính quyền Miến Điện chính thức loan báo là không còn một tù nhân chính tri nào trên đất nước này. Vào hôm qua, Tổng thống Thein Sein đã ban hành cùng một lúc hai lệnh ân xá, qua đó thực hiện đầy đủ lời hứa trả tự do cho toàn bộ các tù nhân vì lương tâm trước cuối năm nay.
Tù nhân chính trị vừa được tự do, Yan Naing Tun, trả lời báo chí trước nhà giam Insein tại Rangoon, ngày 31/12/2013 Reuters

Tù nhân chính trị vừa được tự do, Yan Naing Tun, trả lời báo chí trước nhà giam Insein tại Rangoon, ngày 31/12/2013
Reuters

Theo hãng tin Pháp AFP, vào tối hôm qua, ông Thein Sein đã ra lệnh trả tự do cho tất cả các tù nhân bị kết án về tội phản quốc, nổi loạn, biểu tình bất hợp pháp và các tội khác trong khuôn khổ các đạo luật hà khắc được tập đoàn quân sự trước đây sử dụng để trấn áp đối lập.

Trong một quyết định riêng biệt, Tổng thống Miến Điện cũng ân xá cho năm tù nhân chính trị bị giam giữ vì những lý do khác. 

Trên trang mạng Facebook của mình, ông Ye Htut, phát ngôn viên của Tổng thống Miến Điện tuyên bố là thông qua hai lệnh ân xá, « Tổng thống (Thein Sein) đã hoàn thành cam kết với mọi người, bởi vì vào cuối năm 2013, sẽ không còn bất kỳ một tù nhân chính trị nào ». Tuy nhiên nhân vật này không cho biết là có bao nhiêu người được ân xá, và họ sẽ được phóng thich từ lúc nào. 

Trả lời AFP, lãnh đạo cơ quan phụ trách các nhà tù tại Miến Điện, ông Than Htay, thừa nhận là trước mắt ông chưa biết là có bao nhiêu tù nhân được hưởng lệnh ân xá vừa được ban hành. Theo ông, giới hữu trách vẫn đang kiểm tra danh sách để trả tự do cho những người thực sự nằm trong diện được ân xá. Ông cam kết : « Chúng tôi sẽ thả họ càng sớm càng tốt. » 

Theo một nhà báo AFP tại Rangoon, ít ra là đã có hai tù nhân chính trị trong đợt ân xá cuối năm này đã được thả ra khỏi nhà tù Insein vào sáng hôm nay. Hàng trăm thân nhân của các tù chính trị đã tụ tập trước cổng nhà tù lớn ở Rangoon này để đón người thân. 

Yan Naing Tun, một trong hai người vừa được tự do, đã hoan nghênh việc ông Thein Sein giữ lời hứa : « Tổng thống đã giữ lời hứa, tôi kính trọng ông ấy vì đã giữ lời cam kết của mình ». Cựu tù nhân này đã bị kết án 8 tháng tù giam vì tham gia vào một cuộc tuần hành vì hòa bình tại bang Kachin, ở miền Bắc Miến Điện, nơi vẫn diễn ra một số cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa quân đội và phiến quân của dân tộc thiểu số Kachin. 

Trước ngày chính quyền quân sự tự giải thể vào tháng Ba năm 2011, các tổ chức nhân quyền tố cáo Miến Điện giam giữ khoảng 2.000 tù nhân lương tâm. Tuy nhiên, kể từ lúc đó đến nay, chế độ dân sự lên thay tập đoàn quân sự đã lần lượt trả tự do cho hàng trăm người đối lập, từ tu sĩ, nhà báo cho đến các luật sư.

Nhân chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Thein Sein đến Luân Đôn vào tháng Bảy vừa qua, ông đã hứa sẽ thả toàn bộ các tù nhân lương tâm vào cuối năm nay.

Trọng Nghĩa

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc