Home » Thế giới » Sát tinh của Yakhont xuất hiện
Israel đã thử nghiệm thành công vũ khí đánh chặn tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont của Nga.
Yakhont

Yakhont

Theo báo chí Israel và Arab, Israel đã thử nghiệm thành công “Vòm sắt trên biển” – hệ thống phòng thủ tên lửa cải tiến Barak.

Cuộc thử nghiệm bí mật đã được Hải quân Israel tiến hành mấy tháng trước.

Hải quân Israel đã thử nghiệm thành công tên lửa một tầng Barak dùng để bảo vệ hạm tàu trước tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont do Nga sản xuất hiện có trong trang bị của Syria và Hezbollah.

Trong quá trình thử nghiệm, người ta đã phóng một tên lửa mô phỏng quỹ đạo bay của Yakhont và nó đã bị đánh chặn thành công bằng tên lửa Barak phóng từ một tàu hải quân Israel.

Israel hiện đại hóa hệ thống Barak nhằm tìm ra giải pháp khắc chế tên lửa chống hạm Yakhont của Nga. Syria và Hezbollah được cho là đang sở hữu hàng trăm tên lửa này. Nga chuyển giao Yakhont cho Syria từ năm 2010.

Thử nghiệm Barak là một phần của công tác hiện đại hóa toàn bộ hệ thống phòng thủ biển của Israel mà nay bao gồm cả việc bảo vệ các mỏ khí ngoài khơi.

Israel không tiết lộ mọi chi tiết thử nghiệm. Theo các nguồn tin quân sự nước này, một tên lửa giống như Yakhont đã bị đánh chặn thành công bằng hệ thống phòng thủ tên lửa bố trí trên một xuồng tuần tra Israel.

Hệ thống Barak được hiện đại hóa trong nhiều năm. Trong số các cải tiến mới nhất có việc bổ sung cho hệ thống khả năng nhận dạng các tên lửa phóng vào các tàu và dự đoán quỹ đạo bay của chúng. Trong dự án này, người ta có áp dụng kinh nghiệm tích lũy được khi phát triển và sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt).

Biến thể Barak nâng cấp mới nhất do các công ty Rafael và Israel Aerospace Industries sản xuất, còn tên lửa “vào vai” Yakhont do một công ty quốc phòng Italia giấu tên phát triển và sản xuất.

Tên lửa chống tên lửa Barak là loại một tầng, được lắp cánh ổn định ở đuôi và hệ dẫn. Các bệ phóng được bố trí dưới mặt boong tàu chiến.

Khi phát hiện đối phương phóng tên lửa chống hạm, Barak được phóng thẳng đứng và lập tức chuyển sang bay bằng trong khi nhận dữ liệu từ sở chỉ huy trên tàu.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ hạm tàu, Barak còn dùng để bảo vệ các giàn khoan khai thác khí đốt trên biển của Israel. Tên lửa cũng có thể tiêu diệt mục tiêu bay thấp trong mọi thời tiết.

Hồi đầu năm 2014, tờ The Wall Streat Journal đưa tin, Hezbollah trong những tháng gần đây đã nhận được một lô vũ khí hiện đại mới, trong đó có các hệ thống tên lửa chống hạm Yakhont. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon coi thông tin này cho hay các bộ phận của hệ thống tên lửa chống hạm Yakhont đã được chuyển từ Syria sang miền nam Li-băng do Hezbollah kiểm soát là không đáng tin.

Trong khi đó, khi trả lời phỏng vấn tờ Al-Rai, một thủ lĩnh Hezbollah cho hay, tổ chức này hiện có không chỉ các tên lửa Yakhont mà cả các biến thể mới nhất của chúng mà kẻ thù không biết gì.

Tháng 7/2013, các đại diện của “Quân đội Syria tự do” vốn bị cáo buộc phá nổ căn cứ hải quân ở Safir, phá hủy kho đạn tên lửa Yakhont, đã đổ trách nhiệm cho quân đội Israel về việc này.

Nguồn: Postcriptum, VZ, vietnamdefence

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc