Home » Thế giới » Mỹ lên án Trung Quốc mạnh mẽ hơn

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin – Chủ tịch Tiểu ban Đông Á- Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đã có lịch trình làm việc dày đặc với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam vào ngày 28.5.

Tiếp Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin là một đóng góp tích cực đưa quan hệ Việt – Mỹ tiếp tục đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Mỹ đã lên tiếng phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Mỹ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để lên án hành động bất chấp luật pháp quốc tế nêu trên của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Mỹ Benjamin Cardin.

Thượng nghị sĩ Mỹ Benjamin Cardin.

Chiều cùng ngày, ông Benjamin Cardin đã chia sẻ với các phóng viên rằng, Mỹ mong muốn được nhìn thấy Việt Nam phát triển vững mạnh, đóng góp vào ổn định của Mỹ. Trả lời các câu hỏi của phóng viên về những hành động của Trung Quốc như đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam và tấn công, đâm chìm tàu cá Việt Nam, ông Cardin đã bày tỏ sự phản đối hành động gây hấn đơn phương của Trung Quốc.

Ông Cardin nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng vấn đề cần được giải quyết một cách hòa bình, các bên kiềm chế, không thực hiện hành động gây hấn, giảm bớt căng thẳng, sử dụng các diễn đàn quốc tế trong khuôn khổ của Công ước Luật Biển, ủng hộ các thỏa thuận của ASEAN, các bên giải quyết bằng phương pháp ngoại giao, hơn là thực viện các hành vi gây hấn”.

Ông Cardin đặc biệt nhấn mạnh rằng, chính các hành vi đơn phương gây hấn của Trung Quốc gây căng thẳng cao độ, không chỉ đe dọa đến an ninh của Việt Nam, mà còn ảnh hưởng đến an ninh hàng hải khu vực, trong đó có lợi ích của Mỹ. Ông Cardin nhấn mạnh: “Vụ Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam là hành động gây hấn đơn phương và nguy hiểm của Trung Quốc, không thể chấp nhận được. Hành động này mang rủi ro lớn về tài sản và nhân mạng”.

Ông Cardin cũng cho biết, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã cân nhắc đưa ra nghị quyết về vấn đề trên, và sẽ sớm trình lên Thượng viện để xem xét thông qua. Về khả năng Việt Nam kiện Trung Quốc, ông Cardin nhận định, đối với các nước có bất đồng, tranh chấp, các quốc gia cần phải có cuộc thảo luận thông qua đối thoại, ngoại giao, thay vì các biện pháp đơn phương gây hấn. “Bước đầu chúng tôi thấy Trung Quốc và Việt Nam cần đối thoại và mỗi nước có quyền dùng đến cơ chế quốc tế để giải quyết vấn đề” – ông Cardin nhấn mạnh.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc