Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ tỏ thái độ phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc

Ngày 9.5, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã phát đi thông báo bày tỏ quan điểm phản đối của Mỹ đối với những hành động sai trái của Trung Quốc trong những ngày qua trên Biển Đông.

Tuyên bố của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển Việt Nam, nêu rõ:

Quyết định của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan dầu cùng với nhiều tàu của chính phủ lần đầu đến vùng biển tranh chấp với Việt Nam là hành động khiêu khích và gây ra căng thẳng. Hành động đơn phương này là một phần trong trong kế hoạch hành động lớn hơn của Trung Quốc nhằm đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền ở những khu vực lãnh thổ tranh chấp theo cách làm giảm hòa bình và ổn định trong khu vực.


Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ – Jen Psaki

Tuyên bố viết: “Chúng tôi cũng rất quan ngại về cách làm nguy hiểm này cũng như sự đe dọa của tàu đang hoạt động trong khu vực này. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hãy hành động một cách thận trọng và chuyên nghiệp, duy trì tự do hàng hải, kiềm chế và giải quyết các tranh chấp chủ quyền một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế… Các sự kiện này cho thấy các quốc gia đang đòi hỏi chủ quyền cần phải chứng tỏ các tuyên bố của mình phù hợp với luật pháp quốc tế và đạt được thỏa thuận bằng cách cư xử và hành động phù hợp ở những khu vực tranh chấp”.

Trong khi Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng nêu rõ, chỉ riêng việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển có tranh chấp đã là một hành động khiêu khích.

“Đây là hành động vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến những tính toán sai lầm và kéo theo các hành động khiêu khích khác và làm gia tăng căng thẳng”, bà Harf nhấn mạnh.

Bà Marie Harf cũng cho rằng việc Trung Quốc đưa tàu chiến hay bất cứ hành động nằm ngoài khuôn khổ của luật pháp quốc tế cũng đều là khiêu khích. Mỹ đã và luôn hối thúc Trung Quốc giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình.

Trong những ngày qua, diễn biến trên Biển Đông căng thẳng, nhưng Việt Nam đã hết sức kiềm chế và hành động phù hợp với luật pháp quốc tế. Sự kiềm chế của Việt Nam được cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Mỹ đã lên tiếng chỉ trích gay gắt sự khiêu khích của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Nhật Bản cũng cho rằng, Trung Quốc đã đơn phương hành động và đẩy căng thẳng trên Biển Đông leo thang.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc