Home » Thế giới » Gần một nửa sinh viên TQ mới ra trường sống dựa vào cha mẹ
Một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Bắc Kinh đã cho thấy mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường trong năm nay là vào khoảng 2.400 Nhân dân tệ ($400) mỗi tháng, và có gần 40% sinh viên mới ra trường không một có khoản tiền tiết kiệm nào, và họ buộc phải dựa vào các khoản chu cấp tài chính và nhà ở từ cha mẹ.

>> Nghề tạm độc đáo của SV Trung Quốc hòng tránh thất nghiệp

>> Thị Trường Việc Làm Căng Thẳng Chưa Từng Có Cho Sinh Viên TQ Vừa Tốt Nghiệp

Khu phố tài chính ở Bắc Kinh. Đại học Bắc Kinh gần đây đã xuất bản một cuộc khảo sát cho thấy rằng mức lương khởi điểm trung bình cho các sinh viên mới ra trường năm 2014 chỉ là 2.400 tệ ($400), và 40% sinh viên phải dựa vào chu cấp từ cha mẹ, (Chinadaily)

Khu phố tài chính ở Bắc Kinh. Đại học Bắc Kinh gần đây đã xuất bản một cuộc khảo sát cho thấy rằng mức lương khởi điểm trung bình cho các sinh viên mới ra trường năm 2014 chỉ là 2.400 tệ ($400), và 40% sinh viên phải dựa vào chu cấp từ cha mẹ, (Chinadaily)

Theo một báo cáo trên tờ Nhân dân Nhật báo,Ngô Đích, 24 tuổi, đã tìm được một công việc tuyệt vời trong ngành tài chính ở trung tâm Bắc Kinh vào mùa hè này, nhưng anh vẫn phải vật lộn để sinh sống.

Vì Ngô là một người tập sự, nên mức lương hiện tại của anh là 3.500 Nhân dân tệ ($570) sau thuế và chi phí bảo hiểm, tức là khoảng 60% so với mức lương tổng. Ngô đang thuê một căn hộ với một người bạn ở quận Thông Châu thuộc Bắc Kinh, và dành 1 tiếng rưỡi để đi đến chỗ làm. Anh phải trả 1.500 tệ tiền thuê nhà mỗi tháng, 1000 tệ tiền mua thực phẩm, 300 tệ tiền điện nước và Internet, và 200 tệ chi phí đi lại.

Vậy là mức lương của anh chỉ đủ trang trải cho các chi phí sinh hoạt cơ bản nhất.

Một bạn trẻ mới ra trường khác, họ Trần, đang làm việc ở thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, và anh chỉ nhận được 2.300 tệ lương tháng. Chi phí sinh hoạt ở thành phố này chỉ thấp hơn một chút so với Bắc Kinh, nhưng Trần nói rằng anh khá buồn bực với mức thu nhập thấp. “Nó chắc chắn không đủ để chi tiêu, nói chi đến việc dành dụm,” anh nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc.

Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Truyền thông tại Đại học Bắc Kinh đã nhận được 350.000 phiếu trả lời từ 24 thành phố, trong đó cho thấy mức thu nhập trung bình của sinh viên mới ra trường chỉ là 2.443 tệ, tương đương với một nửa giá tiền một chiếc điện thoại Iphone 5 ở Trung Quốc.

Tiền tiết kiệm trung bình của một sinh viên mới ra trường là 325 tệ ($53) mỗi tháng; 36% những người tham gia cuộc khảo sát nói rằng họ không hề còn dư bất cứ khoản tiền tiết kiệm nào, và phải nhận sự chu cấp từ cha mẹ để trang trải cho các nhu cầu tối thiểu. Khoảng 6% những người cần chu cấp tài chính nhận được hơn 1000 tệ từ cha mẹ mỗi tháng.

Trong số 24 thành phố được khảo sát, thì Thượng Hải và Bắc Kinh có mức lương khởi điểm cao nhất cho các sinh viên mới tốt nghiệp, và cũng là hai thành phố duy nhất nơi mức lương khởi điểm đạt 3000 tệ ($488) mỗi tháng.

Lu chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc