Home » Thế giới » Trung Quốc thay đổi luận điệu về vấn đề “mổ cướp nội tạng”
Phủ nhận, phủ nhận, phủ nhận – đó là tiêu chí chính trị và là chiến lược tuyên truyền thành thạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước các cáo buộc đi ngược lại quyền lợi của Đảng.

hoang khiet phu

Hoàng Khiết Phu nói chuyện tại hội thảo, trong ảnh của bài đăng về Diễn đàn Y Khoa Trung Quốc. Ấn bản này là một dấu hiệu cho thấy sự chuyển dịch trong chiến lược tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc đối với các chứng cứ đã được công bố về việc thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm tập môn Pháp Luân Công. (ảnh chụp màn hình/cmt.com.cn)

Tuy nhiên, trước những cáo buộc dựa trên nhiều bằng chứng về việc chính quyền và các cơ quan cấp dưới đã mổ cướp hàng chục nghìn nội tạng từ các tù nhân lương tâm để thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ, thì việc càng phủ nhận lại càng mang lại nhiều dấu hiệu đáng ngờ.

Theo đó, chiến lược từ năm 2006 của ĐCSTQ là phớt lờ các bằng chứng hoặc tuyên bố bảo vệ nhân quyền từ cộng đồng quốc tế. Nhưng gần đây, động thái này đang chuyển dần từ im lặng sang lên tiếng phủ nhận các cáo buộc.

Chiến lược mới này dường như bắt đầu từ một bài báo mang tên “Hội Đồng Ghép Tạng Trung Quốc chính thức phản đối những nghi ngờ của truyền thông nước ngoài” vừa được công bố gần đây trên Diễn đàn Y học Trung Hoa, tờ báo chính thức của cộng đồng y học Trung Hoa. Đặc biệt, bài báo làm nổi bật tài liệu tham khảo là ảnh chụp màn hình một báo cáo do Minh Huệ – trang web thông tin nổi tiếng của các học viên Pháp Luân Công – xuất bản.

Minh Huệ được biết tới rộng rãi với những báo cáo sớm nhất về cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Pháp Luân Công là môn tu luyện cổ xưa, bị chính quyền Bắc Kinh đàn áp từ năm 1999 tới nay.

Bài báo đề cập đến một báo cáo chi tiết của Minh Huệ năm 2009 với kết luận rằng các tù nhân lương tâm, đa phần là các học viên Pháp Luân Công, đã trở thành nguồn cung cấp tạng lớn cho chính quyền, bởi theo so sánh, số lượng tù nhân bị kết án tử hình là ít hơn rất nhiều so với số tạng cung cấp. Thậm chí, sự việc này hiện vẫn đang tiếp diễn, báo cáo cho hay.

dien dan y hoc

Hoạt động thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc được nêu bật trong báo cáo được đăng tải trên Diễn đàn Y học Trung Hoa. Các chuyên gia nhận định, lập trường tuyên truyền chính thức của chính quyền hiện đang thay đổi. (Ảnh chụp màn hình/ifjc.org)

Năm 2006, hai chuyên gia độc lập người Canada trong báo cáo nổi tiếng có tựa đề “Thu hoạch Đẫm máu” (Bloody Harvest) đã đưa ra những cáo buộc đầu tiên về việc các bệnh viện quân đội Trung Quốc đã sử dụng các học viên Pháp Luân Công như ngân hàng tạng sống: họ lấy mẫu máu và giết các nạn nhân để lấy tạng đem bán.

Theo kết quả điều tra, thời gian chờ có tạng phù hợp tại Trung Quốc là cực ngắn (chỉ vài tuần), điều vốn phải mất vài năm ở những nước có hệ thống tạng dựa trên những người hiến tặng.

Trong các bằng chứng khác, các bác sỹ và y tá Trung Quốc đã thừa nhận trong các cuộc gọi điện được bí mật ghi lại rằng họ đã sử dụng nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công.

Các bằng chứng vẫn tiếp tục được đưa ra. Liên Hợp Quốc, Liên minh Châu Âu, Quốc hội Mỹ cùng các tổ chức y học và các nhóm nhân quyền đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc giải trình về việc này.

Đáp lại, giới chức trách Trung Quốc chỉ công kích các nhà điều tra với lập luận rằng các cáo buộc là một phần của âm mưu Pháp Luân Công dùng để phá hoại danh dự của Đảng Cộng Sản. Trên cơ sở các phân tích đơn giản từ các tài liệu đã công bố, chính quyền Trung Quốc áp thuật ngữ “tuyên truyền phản động” để dán nhãn và gạt bỏ những lời cáo buộc từ cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, chính quyền chưa đưa ra được bất kỳ công bố chính thức nào có liên quan trực tiếp với những cáo buộc tương ứng, thậm chí chỉ để phủ nhận.

“Tôi cho rằng, những cáo buộc đã đến từ quá nhiều phương diện mà Đảng Cộng Sản Trung Quốc không thể phủ nhận. Vì vậy, thay vì giả vờ quan ngại về những cáo buộc không đúng, họ chuyển sang phủ nhận tất cả”, thời báo Epoch Times dẫn thư trao đổi với ông David Matas, đồng tác giả của báo cáo về thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công.

“Như chúng ta thấy, chính quyền đang phủ nhận, chứ không phải là bỏ qua, những lời chỉ trích. Nếu những lời chỉ trích ấy được ít người biết đến thì im lặng sẽ là chiến lược tốt nhất. Tuy nhiên, im lặng là vô ích nếu những lời chỉ trích đang trở nên ngày càng phổ biến”.

“Cuối cùng, chính quyền Trung Quốc cần phải biết rằng, việc giết hại các học viên Pháp Luân Công để lấy nội tạng đã trở thành một vấn đề rộng khắp. Do đó, họ chẳng còn gì để mất ngoài việc phủ nhận thay vì giả vờ như không biết”.

Cộng đồng ghép tạng quốc tế có khả năng đã và đang gây sức ép lên chính quyền Trung Quốc nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền nói trên.

Mặc dù không đề cập đến thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm, Hiệp hội Cấy ghép, các nhóm chuyên gia y tế đại diện cho các chuyên gia cấy ghép trên toàn cầu đã viết thư gửi trực tiếp đến Chủ tịch Tập Cận Bình trong năm nay để phản ánh việc các nhà chức trách Trung Quốc đã thất hứa về cải cách ghép tạng vì họ vẫn thu hoạch tạng từ những tù nhân bị kết án tử hình.

Do cam kết bị phá vỡ, các tổ chức y học quốc tế đã không tham dự Hội nghị Cấy ghép Quốc tế được tổ chức tại Trung Quốc vào cuối tháng 10 vừa qua. Diễn đàn Y học Trung Hoa đã khéo léo che đi sự việc bằng cách đưa ra một nhận định sơ sài: “Cũng như trước đây, nhiều chuyên gia cấy ghép ngoại quốc đã không tham dự buổi hội nghị”.

Trước đó, Hiệp hội các bác sĩ chống mổ cướp nội tạng (DAFOH), một nhóm vận động y tế có trụ sở tại Washinton, DC, đã cảnh báo và truyền đạt những thông tin hợp pháp đến các bác sỹ phẫu thuật Tây Phương tới tham gia các sự kiện cấy ghép ở Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ chỉ ra vấn đề đạo đức đối với bất kỳ chuyên gia cấy ghép ngoại quốc nào tới tham dự Hội nghị cấy ghép này ở Hàng Châu về việc lạm dụng cấy ghép tràn lan tại Trung Quốc. Trừ khi, những người đó tham dự với mục đích duy nhất và rõ ràng, đó là lên tiếng chống lại việc làm trên”, DAFOH đưa ra tuyên bố trên trang web chính thức.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Tiến sĩ Torsten Trey, giám đốc điều hành DAFOH, cho biết các tuyên bố gần đây của Trung Quốc ngụ ý khá nhiều điều. Ông đề cập cụ thể đến một nhận xét khó hiểu “chưa đến lúc” của ông Hoàng Kiết Phu trước thanh tra quốc tế về việc mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc. Ông Hoàng, nguyên phó Bộ trưởng Y tế, là người đại diện duy nhất trả lời trước cộng đồng quốc tế về hệ thống cấy ghép tạng ở Trung Quốc.

“Tại sao chưa phải lúc? Điều này cho thấy các thanh tra có thể sẽ tìm được điều gì đó nếu họ tiến hành điều tra bây giờ”, ông Trey nhận định.

“Hiệp hội Cấy ghép đã cố gắng làm việc với phía Trung Quốc, nhưng phát biểu của ông Hoàng Khiết Phu cho thấy, ông biết nhiều hơn những gì đã chia sẻ với họ”.

Matthew Robertson

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc