Home » Khám Phá, Khoa học » Huyền thoại về những vòng tròn đá “Long Meg and Her Daughters”
Vũ trụ chứa đầy những ẩn đố đối với tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên (Epoch Times) về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Điều đó tùy bạn quyết định!

Mặc dù đã xuất hiện trên toàn thế giới, với hàng ngàn vòng tròn nằm rải rác dọc lãnh thổ Anh quốc và châu Âu, những vòng tròn đá không bao giờ ngừng gây kinh ngạc và gây tò mò đối với những người tận mắt nhìn thấy chúng. Có thể đó là dấu hiệu được cố ý tạo nên để thu hút sự khám phá về một nhóm người, hoặc đơn giản là một bí mật vẫn còn đóng kín dù chúng ta đã trải qua qua hàng thế kỷ nghiên cứu. Long Meg and Her Daughters, cũng giống như cái tên đầy bí ẩn của nó, là một vòng tròn đá, đặt giữa một khung cảnh đồng quê xinh đẹp ở Cumbria (Anh quốc), phủ từng lớp cổ tích và huyền thoại của hàng thế kỷ qua.

Khi có hơn 1.300 vòng tròn đá ở các quần đảo Anh, một nhà thơ người Cumbria trong thế kỷ 18 đã viết rằng sau Stonehenge, Long Meg and Her Daughters “vượt xa sự tranh luận là di tích đáng chú ý nhất hay hầu như không hề có quốc gia nào khác có được”. Niềm tự hào dành cho những vòng tròn đá đó được thể hiện trong bài thơ của ông: “Công trình bất hủ Long Meg and Her Daughters” viết năm 1833:

Một khối kinh ngạc, không dễ được sinh ra

Bất ngờ rớt xuống tâm hồn tôi, lặng nhìn

Từ trái tim kinh hãi của quá khứ không ai biết

Khi lần đầu tôi thấy mình cô độc

Ơi hỡi, sức mạnh to lớn và sự coi khinh tân tiến

Quyền năng hàng bao năm trời – ưu việt, và được định đoạt

Một phần, để trông nom vòng tròn mênh mông

Hãy nói cho con, Mẹ vĩ đại!

(Nguyên văn:

A weight of awe, not easy to be borne,

Fell suddenly upon my spirit, cast

From the dread bosom of the unknown past

When first I saw that family forlorn..

Speak Thou, whose massy strength and stature scorn

The power of years—pre-eminent, and placed

Apart, to overlook the circle vast.

Speak Giant-mother!)

Ngay cả khi Wordswirth có thể một cách nào đó bị dẫn dắt bởi tình yêu của ông với miền đất tự nhiên Cumbria, không gì nghi ngờ vòng tròn đá là điều gì đó thật đặc biệt. Long Meg and Her Daughters là vòng tròn đá lớn thứ 2 ở Anh quốc, cũng là cái lớn thứ 6 được biết đến ở châu Âu, và bất kể thực tế là ít nhất 3.500 năm đã qua từ khi vòng tròn đá được dựng nên, nó vẫn trường tồn hùng vĩ với thời gian.

Long Meg and Her Daughters gồm 59 tảng Cự thạch (tảng đá lớn) được sắp xếp theo hình ô-van có trục dài dài đến 100m. Bút tích ghi lại từ đầu thế kỷ 17 cho rằng lúc đó có đến 77 tảng đá Cự thạch như vậy.

Long Meg là tảng đá cao nhất và nổi bật nhất trong vòng tròn, cao 3,8m, được đặt bên ngoài vòng tròn 25m về phía Tây Nam, nơi mà (khi đứng ở tâm vòng tròn) mặt trời giữa mùa đông lặn.

Đá nguyên khối là loại đá sa thạch (đá cát kết) đỏ bản địa, được khai thác từ những nhánh sông Eden cách đó hơn 3 km, được khắc lên những biểu tượng bí ẩn, như ly tách và những vòng nhẫn, xoắn ốc, và những vòng tròn đồng tâm.

Các nhà khảo cổ học cho rằng Long Meg and Her Daughters đã từng được dùng đến như một nơi hội họp vào những thời điểm quan trọng nào đó trong năm, có thể là cho những nghi thức hoặc nghi lễ tôn giáo. Ngoài ra, có sự thống nhất rằng những tảng đá Long Meg liên quan đến những tiên đoán thuộc cả mặt trời và mặt trăng. Tuy nhiên, những tiên đoán được dùng cho việc gì và những gì đã tiếp diễn bên trong vòng tròn cách đây hàng ngàn năm vẫn là một bí ẩn.

Huyền thoại về Long Meg

Theo những câu chuyện cổ cách đây nhiều thế kỷ – Long Meg là một mụ phù thủy tên là Meg of Meldon, bà cùng với con gái đã bị nhốt vào tảng đá vì không tôn trọng ngày Chúa khi họ nhảy múa hoang dại trên cánh đồng hoang. Một vài người tin rằng, ở góc độ nào đó, đá nguyên khối Long Meg thậm chí giống với nét mặt nhìn nghiêng của mụ phù thủy.

“Một huyền thoại kể rằng những tảng đá nguyên là hội đồng những phù thủy, bị nhốt vào đá bởi thầy phù thủy người Scotland tên là Michael Scott”, theo Nước Anh Huyền Bí. “Huyền thoại này phổ biến ở khắp Anh quốc với nội dung có sai khác nhau, như những vòng tròn đá đã hóa đá những kẻ tội phạm, những tiệc cưới và cả những người khổng lồ”.

Nhiều người nói rằng vòng tròn đá ẩn chứa ma thuật và rằng không thể đếm ra cùng một số lượng các tảng đá trong 2 lần đếm. Nếu điều này được thực hiện, truyền thuyết nói rằng lời nguyền của phù thủy cuối cùng sẽ bị phá vỡ.

“Cho dù hôm nay những tảng đá có quyền năng khiến người ta tôn sùng, nhiều cây xanh quanh vùng đang biến thành những kho chứa lễ vật”, theo Nước Anh Huyền Bí. “Trong chuyến viếng thăm của chúng tôi, nhiều đồ vật  được treo lắc lư trên cây, được bọc trong quần áo, không biết bên trong đó có gì, nhưng người ta mong rằng chúng sẽ không quá nguy hiểm”.

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc