Home » Khám Phá, Khoa học » Một thành phố ngầm khổng lồ vừa được phát hiện ở Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ
Derinkuyu (Wikipedia)

Derinkuyu (Wikipedia)

Đến Cappadocia, thuộc miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ được chứng kiến một trong những phong cảnh ngoạn mục nhất trên thế giới, với đầy đủ  thung lũng sâu, các đỉnh núi đá cao điểm cùng  các mái nhà, nhà thờ, lăng mộ, đền thờ. Một trong số những khám phá tuyệt vời nhất là toàn bộ thành phố dưới lòng đất được tạc hài hòa theo địa hình tự nhiên, mà nổi tiếng nhất là thành phố Derinkuyu.

Thành phố này đã được phát hiện dưới độ sâu 11 mét, với 600 lối vào đếm được, và với hàng km đường hầm nối liền các khu vực khác nhau. Trung tâm đô thị dưới lòng đất này có thể chứa 20.000 người.

Tuy nhiên, kỷ lục này của thành phố Derinkuyu có thể bị lật đổ bởi một thành phố mới dưới lòng đất vừa được phát hiện trong thời gian gần đây, nằm rất gần thị trấn Nevşehir (nơi có địa hình gần giống với khu vực lịch sử của Cappadocia). Các nhà khảo cổ cho biết họ có lý do để tin rằng một khi được đưa ra ánh sáng, đây sẽ là thành phố dưới lòng đất lớn nhất được phát hiện.

Theo tờ báo Hurriyet Daily News, đây là phát hiện khảo cổ lớn nhất trong năm 2014, được tìm thấy khi triển khai một dự án chuyển đổi đô thị do nhà thầu TOKI (Turkey’s Housing Development Administration) thực hiện.

Một thành phố dưới lòng đất mới được phát hiện ở Cappadocia

Phát lộ này được phát hiện khi bắt đầu công việc đào bới để xây dựng những khu nhà ở mới. Ông Mehmet Ergün Turan, người của TOKI cho biết: “Đây là một thành phố ngầm chưa rõ danh tính. Khi một số khu vực được phát lộ ra, tôi đã cho ngừng việc đào đất”.

Hasan Ünver, Thị trưởng của Nevşehir cho biết “Thành phố ngầm này nằm trong khu vực dự án chuyển đổi đô thị”. ” Chúng tôi bắt đầu dự án vào năm 2012. Các phát lộ đầu tiên được phát hiện vào năm 2013″.

Mê cung của các phát lộ này trải dài ít nhất trên bảy km, kết nối nhà và các đền thờ ẩn dưới lòng đất. Người ta ước tính rằng thành phố này có cách đây khoảng 5000 năm. Chi tiết về cách thức thành phố này được xây dựng hiện chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thu thập hơn bốn mươi hiện vật nghệ thuật bên trong các khu vực đào bới, qua đó có thể có đánh giá sơ bộ. Hơn thế nữa, nhiều phát lộ tương tự khác ở Cappadocia cũng được hình thành trong cùng thời kỳ này.

Với phát hiện mới này, Cappadocia được xác nhận là một trong những vùng có những phát lộ khảo cổ quan trọng nhất trên hành tinh. Một vùng có diện tích ước tính khoảng 100 km vuông với hơn 200 ngôi làng và các thành phố dưới lòng đất với đủ các lối đi bí mật và các ngôi đền cổ. Thành phố dưới lòng đất mới được phát hiện này có thể làm lu mờ tất cả mọi thứ đã được phát hiện cho đến nay trong khu vực.

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc