Home » Thế giới » Nỗi sợ năm mới của người Trung Quốc

Trong kỳ nghỉ Tết truyền thống của mình, người Trung Quốc sợ nhất là các câu hỏi về tiền lương và có hay không có một người bạn khác giới.

Tờ báo Nam Phương Đô Thị Báo đã tiến hành một cuộc thăm dò dư luận về chủ đề: “Bạn sợ nghe điều gì nhất trong năm mới khi gặp mặt bạn bè?”

Nỗi sợ năm mới của người Trung Quốc

Mua sắm trước năm mới. Ảnh: TSAN

 

Thực tế là hơn 70% người được hỏi sợ nhất là câu hỏi: “Bạn đã ‘quen’ ai chưa?”. Hơn 70% nói rằng, họ cảm thấy chán ghét khi được hỏi về tiền lương. Khoảng 40% người được hỏi trải nghiệm cảm giác tương tự khi họ được hỏi về việc họ đã mua xe hơi hay căn hộ chưa. Hơn 30% sợ được hỏi về việc họ gửi bao nhiêu tiền về cho gia đình mỗi năm.

Một nữ nhân viên văn phòng 29 tuổi của một trong những công ty ở thành phố Thâm Quyến có họ Xiao nói rằng cô rất thích đón năm mới, bởi vì đó là cơ hội duy nhất để cô có thể gặp cha mẹ của mình. Nhưng cô cũng ghét ngày lễ này, bởi vì những người thân của cô liên tục hỏi về hôn nhân của cô.

“Ngay khi tôi nghĩ về điều này, tôi ngay lập tức cảm thấy đau đầu. Những câu hỏi liên tục về việc liệu tôi đã có ai đó chưa, tôi có kế hoạch kết hôn chưa và vân vân, truy đuổi tôi từ những năm tôi 25 tuổi”

– Xiao kể lại.

Cô kể, sau khi một người em họ cùng tuổi của cô kết hôn, cô đã thực sự trở thành mục tiêu cho toàn bộ thân quyến của mình. Người phụ nữ kể rằng, những “lời khuyên tốt” và các câu hỏi về chủ đề này đã làm cho cô cảm thấy bực tức và chán ghét cao độ, nhưng vẫn phải mỉm cười và không biểu hiện nó ra, vì vậy nó lại càng trở nên nặng nề hơn.

Trong năm năm qua, những người thân của cô đã tìm cho cô hơn 40 “vị hôn phu”, nhưng cô vẫn chưa kết hôn với người nào cả.

Một người đàn ông trẻ họ Liu tốt nghiệp đại học một năm trước và có được một công việc ở một công ty nước ngoài ở thành phố Thâm Quyến. Mỗi năm Tết khi anh về nhà với người thân, anh thật sự cảm thấy bị áp lực bởi những câu hỏi về thu nhập của mình.

“Ngay khi vừa gặp những người thân của mình, họ ngay lập tức bắt đầu gạn hỏi về công việc và tiền lương của tôi. “Công việc ở Thâm Quyến chắc chắn rất tốt, phải không?”. “Công ty nước ngoài chắc chắn trả lương không dưới 30 nghìn, phải không?” Những câu hỏi này kéo dài vô tận. Sau khi đã kể tất cả cho họ nghe, họ lại bắt đầu hỏi tôi về diện tích căn hộ và nhãn hiệu xe hơi của tôi. Khi tôi không thể chịu đựng được nữa và trả lời một cách cục cằn, cha mẹ tôi trách móc tôi đã vô lễ” – Liu than phiền.

Theo ý kiến của các nhà nghiên cứu, ở Trung Quốc sau khi bắt đầu chính sách cải cách và mở cửa, nhiều người Trung Quốc đã có cơ hội để làm giàu, và đó là điều quan tâm duy nhất của họ. Việc này cũng do họ đã bị Đảng cộng sản Trung Quốc  gần như phá huỷ các giá trị truyền thống và tín ngưỡng tâm linh trong văn hóa dân tộc ra khỏi ý thức hệ từ thời kỳ “Cách mạng văn hóa”.

 

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc