Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện “siêu lỗ đen” lớn gấp 12 tỉ lần Mặt trời

Các nhà thiên văn học phát hiện một “siêu lỗ đen” lớn gấp 12 lần kích thước Mặt trời. Nó được cho là hình thành chỉ 875 triệu năm sau vụ Big Bang.

Ảnh minh họa “siêu lỗ đen” mới được tìm thấy – (Ảnh: Space)

Lỗ đen này do một nhóm nghiên cứu quốc tế phát hiện bằng cách sử dụng các kính thiên văn ở Trung Quốc, Hawaii, Arizona, và Chile.

Nó nằm ở trung tâm của một chuẩn tinh có năng lượng tỏa ra gấp triệu tỉ lần Mặt trời (chuẩn tinh ở rất xa, giống một ngôi sao và phát ra một bức xạ điện từ rất mạnh – NV).

Theo tờ Space ngày 25/2, đây là lỗ đen lớn nhất và sáng nhất từng được phát hiện. Tuy nhiên điều khiến giới khoa học kinh ngạc là nó quá “trẻ”, chỉ mới hình thành sau vụ Big Bang 875 triệu năm, và việc tìm ra nó có thể thách thức mọi lý thuyết chung về quá trình hình thành lỗ đen.

“Với các lý thuyết hiện nay, rất khó để giải thích vì sao một lỗ đen lớn cỡ đó lại được hình thành nhanh chóng như vậy”, Tiến sĩ Fuyan Bian – khoa Nghiên cứu thiên văn và vật lý thiên văn ĐH Quốc gia Úc và là tác giả nghiên cứu nói.

Cho đến nay, các nhà thiên văn học đã phát hiện hơn 200.000 chuẩn tinh hình thành khoảng 700 triệu năm sau vụ nổ Big Bang. Mặc dù có độ sáng rất lớn, chúng vẫn mờ nhạt vì ở quá xa và rất khó tìm thấy.

 

Theo khoahoc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc