Home » Thế giới » Những quan tham Trung Quốc này đang đổ trách nhiệm cho vợ
Mao Trạch Đông, cựu Chủ tịch Đảng Cộng Sản Trung Quốc từng có lần nói “phụ nữ nắm giữ một nửa bầu trời”, ý là nhắc đến sự cần thiết của quyền bình đẳng giới tính.

>> Những cuộc tình của Chủ tịch Mao Trạch Đông

toa an 1

Ông Dai Xiaoming trong phiên tòa tại Thành Đô, Trung Quốc- (Screenshot/Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương tại Thành Đô)

Gần đây nhất, doanh nhân và cũng là Đảng viên Đảng Cộng Sản Trung Quốc ông Giao Trí Nhân ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc- người đang bị điều tra vì tham nhũng và đã bị khai trừ chức vụ vào năm 2002 đã nói “Tôi chịu trách nhiệm cho một nửa tội của tôi nhưng vợ tôi thì phải chịu một nửa trách nhiệm còn lại.”

Phát biểu của ông Giao, theo tờ nhật báo Chiết Giang, là phản ánh tình trạng tham nhũng đang tràn lan và phổ biến trong xã hội Trung Quốc đương thời. Đút lót và hối lộ giờ đây không chỉ giới hạn với những quan chức mà còn lấn sang cả gia đình, họ hàng quan chức và cả chính hệ thống chính trị như là một vấn đề hiển nhiên.

Đại Tiểu Minh trước đây từng là chủ tịch hội đồng quản trị một công ty đầu tư ở Trung Quốc, người đã bị kết án tù chung thân vào tháng 5 năm ngoái vì một vụ tham nhũng hàng trăm triệu nhân dân tệ.

Trong một lá thư sám hối do ông Đại viết và đã được đăng trên trang web của chi nhánh Thành Đô thuộc cơ quan chống tham nhũng của Đảng, ông này đã đưa ra 6 lý do cho hành vi phạm pháp của mình, trong đó có một lý do giải thích tại sao vợ ông ta lại phải nhận một phần trách nhiệm, đoạn đó như sau:

“Khi một người đàn ông thăng tiến trong xã hội thì vợ anh ta cũng thế. Khi các mối quan hệ, bạn bè của cô ta nhiều lên thì vợ tôi bắt đầu học từ những người khác cách để đầu tư vào ngành bất động sản và mua bán ngọc quý.” Sau đó ông ta cho rằng việc mình bị đẩy vào con đường tham nhũng là để giúp vợ ông ta thỏa mãn được những thú vui mua bán, đầu tư trên.

Ông Đại viết: “Đó là lý do khiến tôi phạm tội và ra nông nỗi này.”

Vào tháng 3 năm nay, một quan chức của tỉnh Quảng Đông- Đảng viên Đảng Cộng Sản Trung Quốc, ông Triển Duyệt Đăng, đã bị kết án 15 năm tù vì nhận hối lộ 30.000 đô la và tài sản cá nhân của ông ta đã bị tịch thu.

Theo báo cáo tháng 1 của tờ Dương Thành Buổi Tối, ông Triển Duyệt Đăng đã nói trước tòa rằng vợ ông ta, bà Chu Tú Lệ “là người quản lý tiền ở nhà” và ông ta đã đưa hết tiền cho vợ quản lý.

Từ năm 1992 đến năm 1998, ông Kỳ Hóa Quý giữ nhiều vị trí khác nhau của Đảng Cộng Sản trên đảo Hải Nam, lúc đó ông ta và vợ – bà Phù Dung Ánh đã từng tích trữ bất hợp pháp số tiền có trị giá lên đến hàng triệu đô la Mỹ dưới dạng tiền giấy, cũng như vàng và ngoại tệ. Ông ta đã nhận bản án tử hình vì hành vi phạm tội của mình.

Ngày 12 tháng 8 năm 2001 ông Kỳ nói với một tờ báo của cơ quan nhà nước “Giá như tôi có một người vợ tốt hơn thì có lẽ cô ấy đã cảnh báo cho tôi về việc phạm tôi và giờ tôi đã không phải chịu tội như thế này”.

Sáng hôm sau, ông Kỳ Hóa Quý bị đưa ra xử tử.

Leo Timm

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc