Home » Thế giới » Nạn gia đình trị tại tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc
Vào tháng 2 vừa qua, tờ Nhân dân Nhật báo, công cụ phát ngôn của ĐCSTQ, đã đăng một bài báo với tiêu đề “Ai là người chỉ đạo các cuộc trao đổi tình dục lấy quyền lực tại China Unicom?”.
Khách hàng đang xem các sản phẩm tại một cửa hàng của China Unicom ở Bắc Kinh vào ngày 9/11/2004. Các điều tra viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây đã phát hiện nạn gia đình trị tràn lan tại doanh nghiệp này. (Ảnh: Peter Parks/AFP/Getty Images).

Khách hàng đang xem các sản phẩm tại một cửa hàng của China Unicom ở Bắc Kinh vào ngày 9/11/2004. Các điều tra viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây đã phát hiện nạn gia đình trị tràn lan tại doanh nghiệp này. (Ảnh: Peter Parks/AFP/Getty Images).

Theo kết quả của một cuộc điều tra mới được hoàn tất, hàng chục nhân viên ở China Unicom – một trong những công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc đã thông đồng với bạn bè và gia đình họ để tiến hành kinh doanh bên lề, trục lợi từ chức vị của họ tại một doanh nghiệp nhà nước.

Các nhân viên điều tra của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bắt đầu làm việc tại China Unicom vào cuối năm ngoái. Họ tiến hành một loạt các cuộc phỏng vấn và soi xét sổ sách kế toán của tập đoàn này. Động thái trên là một phần trong chiến dịch của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình nhằm giành quyền kiểm soát và khẳng định quyền lực đối với các tập đoàn nhà nước kếch xù vốn khó kiểm soát và thường hành xử như một đế chế riêng.

Các nhà điều tra chống tham nhũng mới đây đã đưa ra kết quả làm việc của họ tại China Unicom, trong đó công bố nhiều người bị kỷ luật và liệt kê những tội danh của họ (hoặc chỉ đơn giản là “tác phong làm việc không tốt”, trong đó bao gồm “thói hình thức, quan liêu, hưởng lạc” và “lãng phí”.)

Trong hầu hết các trường hợp, các nhân viên chỉ phải “chịu trách nhiệm”, theo cách dùng từ chính thức; chỉ có một người bị truy tố và 9 người bị cách chức.

Một trong những biện pháp mới chủ yếu là loại bỏ sự thông đồng giữa các công ty điều hành bởi bạn bè và gia đình của các nhân viên China Unicom và bản thân tập đoàn này. Dường như các hợp đồng đã được trao dựa trên quan hệ gia đình thay vì năng lực.

Tổng cộng có 63 nhân viên đã bị yêu cầu rằng gia đình họ phải chuyển nhượng các công ty của mình, trong khi đó có 21 người được lệnh phải đóng cửa công ty, 16 người được lệnh phải bán cổ phần của họ, 8 người bị yêu cầu phải từ chức, và 85 người buộc phải ký hợp đồng chấm dứt mối quan hệ giữa các công ty của họ và China Unicom.

Cuộc điều tra về China Unicom cũng có thể đã có một số cân nhắc chính trị ở cấp cao, theo tạp chí chính trị tiếng Trung tại nước ngoài Minh Kính.

Vào tháng 2 vừa qua, tờ Nhân dân Nhật báo, công cụ phát ngôn của ĐCSTQ, đã đăng một bài báo với tiêu đề “Ai là người chỉ đạo các cuộc trao đổi tình dục lấy quyền lực tại China Unicom?”, trong đó đề cập đến các báo cáo về việc sử dụng gái mại dâm và các phụ nữ trẻ làm quà hối lộ, nhằm đổi lại cho việc thăng chức và ưu ái tại China Unicom.

Chủ tịch của China Unicom là ông Lục Ích Dân, một trợ thủ chính trị của cựu Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tăng Khánh Hồng. Bản thân ông Hồng là một cấp dưới thân cận của cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân. Mạng lưới chính trị của ông Giang đã và đang là mối đe dọa và trở ngại lớn nhất đối với quyền lực và kế hoạch chính trị của ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư ĐCSTQ và hiện là trọng tâm của cuộc thanh trừng chính trị của ông Tập.

Trong một vụ việc khác, 5 lãnh đạo cấp cao tại China Mobile, một hãng viễn thông lớn khác của Trung Quốc, cũng mới bị cách chức. Đoàn thanh tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đã làm việc tại doanh nghiệp này trong khoảng từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 4, cũng tiến hành điều tra tương tự như tại China Unicom. Các lãnh đạo bị cách chức là thuộc các công ty con chủ chốt trên khắp nước này.

Theo tạp chí Tài Kinh (Caijing), một ấn phẩm tiếng Trung về tài chính và kinh tế, các cuộc thanh trừng ở China Mobile chưa dừng lại. Thay vào đó, các nhân viên điều tra mới chỉ bắt đầu, với rất nhiều manh mối mà họ nói rằng họ đã có được trong những cuộc thẩm vấn gần đây.

Jenny L & Matthew Robertson

Mai Lan biên dịch

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc