Home » Thế giới » Đại sứ Trung Quốc gặp quân nổi dậy Libya
Hôm qua, Trung Quốc xác nhận một trong những đại sứ của nước này đã có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo quân nổi dậy Libya, nhằm thảo luận những kế sách cho cuộc nội chiến tại quốc gia dầu mỏ này. >Nga cử đại sứ hòa giải đến Libya

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa người đứng đầu Hội đồng quốc gia lâm thời Libya và đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Qatar của Doha, Bắc Kinh cho biết họ thực sự hy vọng Tripoli có thể tìm được một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến đã kéo sang tháng thứ ba.

“Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm tương lai của Libya nên do người dân Libya quyết định và hy vọng khủng hoảng sẽ tìm được một giải pháp chính trị”, phát ngôn từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay nhưng không tiết lộ cụ thể về thời gian và chi tiết buổi hội đàm giữa hai bên.

Đây được coi là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi chiến lược của Trung Quốc sau một thời gian tuyên bố đứng ngoài lề nội chiến Libya và e ngại sự phê phán từ chính quyền đại tá Gadhafi.

Một người Libya vẫy lá cờ được ghép từ quốc kỳ các nước ủng hộ lật đổ chế độ Gadhafi. Ảnh: AFP.


Trước đó, Bắc Kinh từng bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề can thiệp quân sự vào Libya và chỉ trích các chiến dịch đánh bom của NATO nhằm vào phe ủng hộ đại tá Gadhafi. Bắc Kinh cũng gửi các máy bay quân sự và chiến hạm đến sơ tán hơn 30.000 công nhân Trung Quốc bị mắc kẹt tại Libya.

Tuy nhiên trước đây chưa có nhà ngoại giao Trung Quốc nào tiếp xúc với lực lượng quân nổi dậy Libya. Theo AFP, cuộc gặp gỡ tại Qatar cho thấy thiện chí của Bắc Kinh muốn tạo sự hiểu biết nhiều hơn giữa hai bên, nhưng không có nghĩa đã công nhận chính quyền quân nổi dậy Libya về phương diện ngoại giao.

Hôm 2/5 vừa qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng tuyên bố sẽ cử đại sứ hòa giải đến Libya và làm mọi cách để giải quyết khủng hoảng tại Libya thông qua đàm phán phi quân sự. Trong khi đó, quốc hội Mỹ hôm qua tổ chức bỏ phiếu về việc khiển trách Tổng thống Barack Obama vì tiếp tục tham gia vào các chiến dịch quân sự của NATO tại Libya.

Các nghị sỹ đã bỏ phiếu cho một nghị quyết được đưa ra bởi Chủ tịch Hạ viện John Boehner, trong đó yêu cầu Nhà Trắng trong vòng 14 ngày phải báo cáo chi tiết và giải thích lý do ông Obama không thông qua quốc hội trước khi can thiệp quân sự vào Libya. Tuy nhiên, phía Nhà Trắng cho rằng nghị quyết này là “vô ích và không cần thiết”.

Anh Ngọc

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc