Home » Thế giới » Việt Nam có bao nhiêu tên lửa Club
Báo Mỹ tiết lộ số lượng tên lửa Club Việt Nam mua

Theo trang Strategy Page (Mỹ), Nga đã cung cấp cho Việt Nam 50 tổ hợp tên lửa Club để trang bị cho tàu ngầm lớp Varshavyanka (hay còn gọi là lớp Kilo).

Lộ số lượng

Strategy Page cho biết thêm, 50 tổ hợp tên lửa được trang bị cho 6 tàu ngầm Kilo, trong đó 3 tàu ngầm đầu tiên đã được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam. Tàu ngầm thứ 6 trang bị tên lửa Club mà Việt Nam đặt mua ở Nga sẽ được chuyển giao trong năm tới.

Theo Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới, ông Igor Korotchenko sự hiện diện của hạm đội tàu ngầm giúp củng cố khả năng phòng thủ của Việt Nam, trong bối cảnh tình hình Biển Đông trở nên nghiêm trọng hơn, các nước trong khu vực đang củng cố lực lượng hải quân của họ.

Nói về lợi thế của các tàu ngầm Kilo trong Hải quân Việt Nam, ông Korotchenko cho rằng Nga cung cấp các phiên bản tàu ngầm mới nhất trang bị tổ hợp tên lửa Club có khả năng chống hạm và tấn công mặt đất hay ở tầm xa.

Đạn tên lửa 3M-54E của hệ thống Club-S.
Đạn tên lửa 3M-54E của hệ thống Club-S.

Dù tiết lộ về số lượng tên lửa nhưng trang Strategy Page lại không cho biết phiên bản nào của hệ thống Club được Việt Nam đặt mua. Tuy nhiên theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), năm 2009, Việt Nam ký hợp đồng với Nga mua một lô tên lửa hành trình chống tàu 3M-54E Club-S.

SIPRI cho biết, Club-S là biến thể của hệ thống tên lửa tấn công đa năng Club để lắp đặt trên tàu ngầm tấn công. Hệ thống Club-S có khả năng bắn loại đạn với sức công phá và tầm bay khác nhau gồm:

Đạn tên lửa chống tàu siêu thanh 3M-54E đạt tầm bắn 300km, tốc độ bay Mach 2,9, lắp đầu đạn xuyên giáp nặng 200kg. Đạn tên lửa hành trình đối đất 3M-14E đạt tầm bắn 275km, lắp đầu đạn nặng 400kg.

Đạn tên lửa chống tàu ngầm 91RE1 có tầm bắn 50km. Đạn tên lửa chống tàu ngầm 91RE2 có tầm bắn 40km…

Tên lửa chống hạm 3M-54E nặng 2 tấn, được phóng từ ống phóng ngư lôi 533 mm, lắp 1 đầu đạn 200 kg. Tầm bắn của loại tên lửa này là 300 km với tốc độ cận âm. Tuy nhiên, tốc độ vào phút cuối cùng giai đoạn bay của nó có thể đạt trên 2.000 km/h.

Tên lửa 3M-54E còn có phiên bản phóng từ trên không và phóng từ tàu mặt nước. Khi tên lửa 3M-54E tấn công tàu chiến, tốc độ ở giai đoạn bay cuối cùng được đẩy nhanh, làm cho loại tên lửa này trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Giai đoạn bay cuối cùng thường bắt đầu từ khi tên lửa cách mục tiêu khoảng 15 km. Trước đó, tầm cao bay của tên lửa giữ khoảng 30 m. Điều này làm cho tên lửa tương đối khó phát hiện.

Đặc điểm này cộng với tốc độ bay giai đoạn cuối cùng rất cao, vì vậy, khi tên lửa hoàn thành bay 15 km cuối cùng không đến 20 giây. Điều này làm cho vũ khí chống tên lửa hiện có rất khó bắn rơi nó.

Những đồn đoán

Ngoài hệ thống tên lửa Club-S dùng cho tàu ngầm Kilo, theo một số nguồn tin, Việt Nam còn đặt mua từ Nga hệ thống Club-K. Điểm làm nên sự độc đáo của hệ thống Club-K ngoài sức mạnh đó còn là khả năng ngụy trang.

Toàn hệ thống Club-K được trong các container (tương tự loại dân sự chứa hàng thông thường). Những container này có thể đặt trên xe đầu kéo, trên tàu hỏa, tàu chở hàng…

Việc ngụy trang tên lửa trong các container làm đối phương bất ngờ, không đề phòng, dễ dàng bị tiêu diệt. Dù hệ thống trinh sát (UAV, vệ tinh, máy bay có người lái) có tối tân tới đâu cũng khó lòng phát hiện ra Club-K trong hàng trăm, hàng nghìn container rải khắp hải cảng, nhà ga hay trên tàu thuyền. Hệ thống tên lửa Club-K được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại tàu mặt nước (gồm cả tàu sân bay) và mục tiêu trên bộ, ven biển.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, một hệ thống tên lửa Club-K bao gồm: Một container 40 feet chứa tên lửa 3M-54KE, một container 40 feet chứa tên lửa 3M-54KE1, một container 40 feet chừa tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E, một container 20 feet chứa radar cảnh giới và điều khiển hỏa lực cùng một container 40 feet chứa trực thăng không người lái cho nhiệm vụ cảnh giới và dẫn đường.

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc