Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Hai phòng tuyến cuối cùng của Giang Trạch Dân bị công phá
Hiện nay đám tay chân của Giang Trạch Dân bị bắt hết cả chỉ còn lại hai phòng tuyến cuối cùng là Cổ Đình An và Giang Miên Hằng.
Cổ Đình An (bên trái) và ông Giang Miên Hằng (bên phải).

Cổ Đình An (bên trái) và ông Giang Miên Hằng (bên phải).

Hai tuyến phòng thủ cuối của ông Giang Trạch Dân đang bị công phá

Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền đã dùng chiêu bài “đả hổ chống tham nhũng” để truy quét tập đoàn ông Giang Trạch Dân, sau đó hàng loạt quan chức cao cấp phe phái của ông Giang Trạch Dân đã bị ngã ngựa. Mục tiêu này hiện đang tiến sát đến chính người cầm đầu là ông Giang Trạch Dân.

Việc ông Chu Vĩnh Khang bị đi tù không có thời hạn đã khiến ông Giang Trạch Dân mất đi một cốt cán quyền lực quan trọng, ông Từ Tài Hậu và ông Quách Bá Hùng ngã ngựa làm ông ta mất lực lượng chủ chốt trong quân đội. Nhưng trên đường ông Tập Cận Bình truy bắt ông Giang Trạch Dân còn hai tuyến phòng thủ cuối cùng: đó là ông Cổ Đình An và ông Giang Miên Hằng.

Ông Cổ Đình An “thay Giang quản quân”

Sau khi ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn làm chủ Trung Nam Hải, phe quân đội đã có 43 tướng lĩnh ngã ngựa, trong đó gồm cả ông Từ Tài Hậu và ông Quách Bá Hùng. Nhưng tập đoàn ông Giang Trạch Dân kiểm soát phe quân đội gần 20 năm, đến nay hơn nửa số tướng lĩnh cao cấp là được đưa lên vào thời ông Từ Tài Hậu và ông Quách Bá Hùng cầm quyền. Không chỉ thế, ông Giang Trạch Dân dùng những kẻ hủ bại trị quân trị quốc khiến bọn quan chức cao cấp quân đội chỉ biết lấy tiêu chí lợi ích để chọn đối tượng trung thành. Vì thế, ông Tập Cận Bình gặp khó khăn để hoàn thành việc bố trí nhân sự nòng cốt để có thể hoàn toàn áp đảo và thanh trừng phe phái ông Giang Trạch Dân, quân đội chưa thể hoàn toàn ổn định. Hiện chức Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trong quân đội là ông Cổ Đình An nắm giữ, một tuyến phòng thủ che chắn cho ông Giang Trạch Dân.

Ông Cổ Đình An sau khi tốt nghiệp đại học năm 1978 được về làm việc tại Bộ Công nghiệp Điện tử, năm 1982 được làm thư ký cho Thứ trưởng khi đó là ông Giang Trạch Dân, được ông Giang Trạch Dân tín nhiệm. Từ khi ông Giang Trạch Dân ở Thượng Hải cho đến khi trở về Bắc Kinh cầm quyền, ông Cổ Đình An đều theo sát. Năm 1994, ông ta được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quân ủy Trung ương kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Quân ủy, sau đó lập tức phong quân hàm Thiếu tướng (dù ông Cổ Đình An chưa từng trải qua đời quân nhân). Năm 2004 lên chức Chủ nhiệm Văn phòng Quân ủy, được xem là người “thay Giang quản quân”. Năm 2005 thăng quân hàm Trung tướng. Tháng 1/2008, ông Cổ Đình An lên Phó Chủ nhiệm Thường trực Tổng cục Chính trị, đến tháng 6/2011 thăng hàm Thượng tướng, hiện nay vẫn là thành viên trong Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung quốc (ĐCSTQ).

Trong cuốn sách của tác giả người Mỹ Robert Lawrence Kuhn có tựa “Người đàn ông đã thay đổi Trung Quốc: Giang Trạch Dân tự truyện” (tên bản gốc: “The Man Who Changed China:The Life and Legacy of Jiang”) đã tiết lộ: Ông Cổ Đình An chính là cánh tay trái của ông Giang Trạch Dân.

Ông Cổ Đình An sắp gặp nguy?

Ngày 21/10, Ban Kỷ luật Tổng cục Hậu cần đã lập án điều tra với nguyên Thứ trưởng Chu Quốc Thái (quản lý vật tư và nhiên liệu của Tổng cục Hậu cần) vì tội “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Cho đến nay Tổng cục Hậu cần đã có 4 “hổ già” ngã ngựa, gồm: nguyên Thứ trưởng Cốc Tuấn Sơn, Thứ trưởng Lưu Tranh, nguyên Phó Tham mưu trưởng Ban Tư lệnh Phù Lâm Quốc.

Hiện nay Chính ủy Lưu Nguyên của Tổng cục Hậu cần đang rất được ngoại giới rất quan tâm. Vào ngày 21/10, báo Tân Kinh có bài viết “Ông Lưu Nguyên, người tiên phong chống tham nhũng trong quân đội” khiến các trang mạng hàng đầu của Trung Quốc đại lục như Sina, QQ… liên tục đăng lại thông tin.

Bài viết điểm lại quá trình ông Lưu Nguyên chống tham nhũng trong quân đội và nhiều lần lên tiếng công khai ủng hộ ông Tập Cận Bình. Như vào cuối tháng 10 năm ngoái, ông Tập Cận Bình triệu tập “Hội nghị Gutian mới”, ông Lưu Nguyên có phát biểu cho rằng, cần phải kiểm điểm lại trường hợp ông Cốc Tuấn Sơn và ông Từ Tài Hậu, tiếp tục xem xét xử lý những “hổ già” và “ruồi nhặng” mới; vào ngày 6/11 ông Chu Vĩnh Khang bị xử tù không thời hạn, 5 ngày sau ông Lưu Nguyên có bài trên báo Cầu Thị phê phán ông Chu Vĩnh Khang, ông Từ Tài Hậu và ông Lệnh Kế Hoạch đã vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Bài báo dẫn lại ý kiến của Giáo sư Công Phương Bân thuộc Đại học Quốc phòng, cho rằng việc xét xử ông Cốc Tuấn Sơn là một quyết tâm của ông Tập Cận Bình và Quân ủy Trung ương, ông Lưu Nguyên trở thành Ủy viên Chính trị Tổng cục Hậu cần sẽ là người gánh vác trọng trách. Theo bài báo, ông Lưu Nguyên là người trực tiếp lật đổ ông Cốc Tuấn Sơn, sau đó kéo theo là ông Từ Tài Hậu.

Vừa qua, báo ĐCSTQ có bài viết nhận định “Lãnh đạo quân đội dùng lời nói thay cho luật, văn bản pháp luật không bằng chỉ đạo bằng miệng”. Bài báo này được giới truyền thông phân tích là nhắm trực tiếp vào ông Cổ Đình An, hiện giữ chức Phó Chủ nhiệm Thường vụ Tổng cục Chính trị, đồng thời nêu trực tiếp những kẻ “quản quân” do ông Giang Trạch Dân cài cắm lại là ông Quách Bá Hùng, ông Từ Tài Hậu và ông Cổ Đình An.

Tờ Viêm Hoàng Xuân Thu vào kỳ đầu năm 2015 đã nhắc đến vấn đề sau khi nguyên Phó Tư lệnh Hải quân là Vương Thủ Nghiệp bị ngã ngựa, nhất cử nhất động của ông Cổ Đình An đều trở thành trung tâm chú ý của dư luận.

Trước đó, truyền thông đại lục, đặc biệt là báo Tài Tân (Caixin) đã đưa tin việc thương nhân Quách Văn Quý chiếm được hai mảnh đất ở Bắc Kinh có liên quan đến ông Cổ Đình An.

Nhiều thông tin từ giới truyền thông đại lục đưa tin về ông Lưu Nguyên là “đi đầu chống tham nhũng” trong quân đội và nhận định ông Lưu Nguyên sẽ vào Quân ủy, hoặc vào Ủy ban Kỷ luật trong quân đội… sẽ trở thành một “Vương Kỳ Sơn” trong quân đội. Vào tháng Hai sang năm ông Lưu Nguyên đến tuổi 65, nếu không nghỉ hưu thì sẽ thăng cấp. Nếu ông tại vị thành công thì sẽ trở thành trợ thủ quan trọng giúp ông Tập Cận Bình thanh trừng phe phái của ông Giang Trạch Dân. Tuyến phòng thủ cuối của ông Giang Trạch Dân là ông Cổ Đình An khó thoát nạn.

Ông Giang Miên Hằng sẽ chung số phận?

Mục Chính sự của báo Tân Kinh vào ngày 21/10 vừa qua có bài viết chỉ ra, kể từ sau khi điều tra tại Phúc Kiến kết thúc vào ngày 26/9, ông Vương Kỳ Sơn có đến 24 ngày không hề lộ diện. Việc ông Vương Kỳ Sơn “ẩn thân” lâu kiểu này là hiếm thấy. Trước đây ông Vương Kỳ Sơn từng nhiều lần “ẩn thân”, sau đó có nhiều “hổ già” ngã ngựa.

Tờ Nghi Tân Vãn Báo (宜宾晚报) ở Tứ Xuyên vào ngày 21/10 vừa qua đã có bài “Ông Vương Kỳ Sơn ẩn thân 24 ngày để đánh hổ già nào?”, theo đó bài báo dự đoán rất có thể ông đang đánh “hổ giao thông” , vì trước đó Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTW) có công bố về việc điều tra Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc… Trong đó hiện tượng Bộ Giao thông Vận tải “ăn giao thông” nổi lên, và nhắc đến “có cán bộ lãnh đạo cá biệt lạm quyền mưu lợi riêng, vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Ngày 18/10, trang mạng của UBKLTW thông báo, Tập đoàn Hàng không Đông Phương có lãnh đạo “vi phạm kỷ luật”, lợi dụng tài sản công mưu lợi ích riêng. Tổng bộ Hàng không Phương Đông ở Thượng Hải, sở hữu hai sân bay quốc tế quan trọng ở Thượng Hải. Con của ông Giang Trạch Dân là ông Giang Miên Hằng là thành viên Ban Quản trị Tập đoàn này. Giới doanh nhân ở Thượng Hải thường bàn tán về ông Giang Miên Hằng tham lam, mọi lĩnh vực kinh tế quan trọng ở Thượng Hải đều giành phần, thậm chí cả hệ thống đường sắt và đường hầm qua sông.

Có thể thấy, nhiều vấn đề liệt kê ra trong điều tra của UBKLTW đang chĩa mũi nhọn vào ông Giang Miên Hằng.

Như vậy, ông Cổ Đình An là thân tín và là người quản quân của ông Giang Trạch Dân, còn ông Giang Miên Hằng là con ruột ông Giang Trạch Dân, đây chính là hai tuyến phòng thủ cuối cùng của ông ta. Việc công phá vào hai tuyến phòng thủ này là dấu hiệu báo trước ngày ông Giang Trạch Dân bị bắt không còn xa.

Tinh Vệ dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Làn sóng kiện Giang Trạch Dân vì những tội ác của ông ta hiện đã lan ra khắp các nước châu Á. Khắp nơi đang đang hướng con mắt xem kết quả vụ kiện này sẽ như thế nào.

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc