Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Dân Triều Tiên đổi số điện thoại để tưởng nhớ lãnh tụ
Để bắt buộc người dân tưởng nhớ lãnh tụ, song song với việc người dân phải cắt tóc giống Kim Jong-Un, Triều Tiên cũn thay đổi số điện để có thêm năm sinh cố lãnh tụ Kim Il Sung
Ảnh minh họa. Tượng chủ tịch Kim Il-sung. (Ảnh: Facebook)

Ảnh minh họa. Tượng chủ tịch Kim Il-sung. (Ảnh: Facebook)

Theo The Guardian, Chính quyền Bắc Triều Tiên vừa ra lệnh thêm số 2 vào mã quay số 191 để tưởng nhớ năm sinh của cố lãnh tụ Kim Il-sung 1912.

Việc này nằm trong chiến dịch tuyên truyền, tưởng nhớ lãnh tụ của đất nước cộng sản do gia đình “lãnh tụ” họ Kim thống trị.

Kim Il-sung, hay Kim Nhật Thành, là lãnh đạo của Bắc Triều Tiên từ khi nước này chính thức thành lập năm 1948. Ông được gọi là “Lãnh tụ vĩ đại” trong các văn kiện chính thức và hiến pháp quy định ông là “Chủ tịch vĩnh cửu”, tức là đến bây giờ sau 21 năm từ khi qua đời, ông vẫn có quyền Chủ tịch. Ngày sinh và ngày mất của ông đều là quốc lễ ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Tin cho hay, Kim Jong-un, Chủ tịch Bắc Triều Tiên hiện tại, cháu nội của vị “Lãnh tụ vĩ đại” này lại tiếp nghĩ ra thêm một biện pháp để người dân Triều Tiên tưởng nhớ tới năm sinh vị “cha già lập quốc” mỗi lần quay số điện thoại, theo mô tả của The Guardian.

Theo đó, hãng di động Koryolink của nước này đã phải thêm số 2 vào mã quay số chuẩn nội địa 191 thành 1912 – năm sinh của Kim Il-sung.

Khoảng 2,5 triệu người đăng ký số thuê bao của hãng Koryolink từ khi hãng thành lập vào 2008. Những người đăng ký chủ yếu thuộc tầng lớp chóp bu, gần gũi với chính quyền. 

Mã quay số của hãng Kangsung Net, hãng di động còn lại ở Bắc Triều Tiên vẫn giữ nguyên là 195.

Theo một báo cáo của BBC năm 2013, mặc dù giá của một chiếc điện thoại di động đơn giản nhất ở đất nước này có giá bằng 1/5 mức lương trung bình năm nhưng có tới hơn 2 triệu người sở hữu một chiếc điện thoại ở quốc gia 24 triệu dân này.

Chính quyền Bắc Triều Tiên vẫn e dè về việc cho phép người dân trong nước gọi điện ra nước ngoài, mặc dù những người mua được điện thoại đều là thành viên trong Đảng Lao động cầm quyền.

Bắc Triều Tiên hiện đang chịu nhiều chế tài trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền và chương trình vũ khí hạt nhân. Nước này còn thường xuyên tuyên bố sẽ “gây chiến với các đế quốc tư bản” như Mỹ và đòi “giải phóng Hàn Quốc, thống nhất Triều Tiên”.

Tuy nhiên, nhiều báo cáo của các tổ chức theo dõi nhân đạo quốc tế báo động về tình trạng đói kém và suy dinh dưỡng của trẻ em, người lớn, thậm chí binh lính ở đây cũng có chiều cao khiêm tốn hơn hẳn so với những người dân Hàn Quốc tuy có cùng nguồn gốc. Các tổ chức tình nguyện quốc tế dù muốn cứu trợ cũng không được phép hoạt động ở quốc gia này.

Việc tiếp cận thông tin ở Bắc Triều Tiên là cực kỳ khó khăn, nhà báo quốc tế không được phép có mặt ở đây, trừ những dịp đặc biệt và ở một số địa điểm nhất định mà chính quyền cho phép.

Minh Trí tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/the-gioi/bac-trieu-tien-doi-so-dien-thoai-de-tuong-nho-lanh-dao.html

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc