Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ có thể tuần tra biển đông khép lại năm 2015
Theo lịch trình tuần tra định kỳ 2 lần một quý, thì trước khi khép lại năm 2015, Mỹ sẽ tiếp tục có đợt tuần tra các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại biển đông.
USS-Lassen

Khu trục hạm USS Lassen của Mỹ đang tuần tra ở Biển Đông ngày 24.9, xa xa là 1 tàu hộ vệ lớp Giang Hồ V của Trung Quốc bám theo – Ảnh: Hải quân Mỹ

Mỹ có thể lại tuần dương Biển Đông trước khi khép lại năm 2015

Quan chức hải quân Hoa Kỳ 20/11 cho biết, đợt tuần dương tiếp theo tại quần đảo Trường Sa dự kiến sẽ được triển khai vào Tháng Mười Hai năm nay. Tàu khu trục do tên lửa dẫn đường USS Lassen vào tháng trước đã tuần dương sát một trong số những hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa nhằm nhấn mạnh quyền lợi của Hoa Kỳ theo luật pháp quốc tế, khiến Bắc Kinh vô cùng nổi giận và phản ứng mạnh mẽ. (AP)
Mỹ có thể lại tuần dương Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa theo cách gọi quốc tế) vào phạm vi 12 hải lý xung quanh những hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc lập ra trước khi khép lại năm 2015, một quan chức hải quân Hoa Kỳ tiết lộ ngày 20/11.

Tàu khu trục do tên lửa dẫn đường USS Lassen vào tháng trước đã tuần dương sát một trong số những hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa nhằm nhấn mạnh quyền lợi của Hoa Kỳ theo luật pháp quốc tế, khiến Bắc Kinh vô cùng nổi giận và phản ứng mạnh mẽ.

Một quan chức quốc phòng Mỹ vào tháng 11 năm nay cũng tiết lộ, Hải quân Hoa Kỳ đã lên kế hoạch sẽ tiến hành thêm hai đợt tuần dương hoặc nhiều hơn nữa tại khu vực này. Đây là một phần trong kế hoạch mà Mỹ sẽ thường xuyên thực hiện theo đúng luật quốc tế và cũng nhằm nhắc nhở Trung Quốc cùng các nước khác về quan điểm của mình.

Quan chức hải quân Hoa Kỳ trên cho biết, đợt tuần dương tiếp theo tại quần đảo Trường Sa dự kiến sẽ được triển khai vào Tháng Mười Hai năm nay.

Hai máy bay ném bom chiến lược B52 của Mỹ cũng đã đi tuần gần đảo nhân tạo của Trung Quốc tuần vừa rồi, ngay trước khi Tổng thống Barack Obama tới khu vực để dự hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Obama vào 20/11 cho rằng, khu vực Biển Đông đang tranh chấp sẽ là đề tài bàn luận chính trong các cuộc họp của hội nghị thượng đỉnh giữa những lãnh đạo thế giới tổ chức cuối tuần này ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Nam Trung Hoa, nơi có tuyến vận tải thương mại trị giá 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Việt Nam, Malaysia, Brunie, Philippines và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Bắc Kinh.

Vào 19/11, Tổng thống Obama đề nghị Trung Quốc dừng hoạt động khai khẩn, biến bảy dải đá tự nhiên trên Biển Đông thành đảo nhân tạo. Trung Quốc đang xây dựng cả đường băng và nhiều cơ sở khác trên một số đảo nhân tạo đó.

Trong một bài báo xuất bản trên tạp chí quốc phòng Trung Quốc hôm 19/11, đô đốc hải quân Ngô Thắng Lợi nước này tuyên bố, lực lượng hải quân Trung Quốc “đã kiếm chế quá mức” trước hành động khiêu khích từ Mỹ trên Biển Đông. Ông Ngô cảnh báo rằng hải quân Trung Quốc đã sẵn sàng đáp trả để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Trước đó trong tháng, Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain, quan chức đứng đầu Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, đã kêu gọi Lầu Năm góc công khai tính hợp pháp của đợt tuần dương diễn ra tháng trước.

Giới chức Mỹ cho biết hải quân Hoa Kỳ đã tránh đợt tập trận có thể leo thang căng thẳng với Bắc Kinh trong đợt tuần dương ngày 27/10 vừa qua của tàu Lassen tại quần đảo Trường Sa, một động thái mà theo đánh giá từ giới chuyên gia, có thể củng cố thay vì thách thức tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Biên dịch từ Reuters

Theo minhbao


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc