Home » Thế giới » Biểu tình ở TP Phổ Ninh, Quảng Đông phản đối xây nhà máy đốt rác
Ô nhiễm không khí tại Trung Qước đã quá nặng nề, vì thế gần đây các dự án xây dựng nhà máy đốt rác bị người dân phản đối kịch liệt, do lo sợ khí độc do đốt rác sỡ làm ô nhiễm càng trầm trọng hơn.
Ngày 15 tháng 12, hàng ngàn người dân ở thị trấn Vân Lạc tỉnh Quảng Đông đã diễu hành thị uy, phản đối động thổ dự án xây dựng nhà máy đốt rác thải quy mô lớn, cuối cùng tập trung tại công trường xây dựng và phá hủy một số thiết bị. (Ảnh: Internet)

Ngày 15 tháng 12, hàng ngàn người dân ở thị trấn Vân Lạc tỉnh Quảng Đông đã diễu hành thị uy, phản đối động thổ dự án xây dựng nhà máy đốt rác thải quy mô lớn, cuối cùng tập trung tại công trường xây dựng và phá hủy một số thiết bị. (Ảnh: Internet)

Hàng ngàn người dân Quảng Đông biểu tình phản đối xây nhà máy đốt rác

Ngày 15/12, hàng ngàn người dân tại thị trấn Vân Lạc thành phố Phổ Ninh tỉnh Quảng Đông đã biểu tình kháng nghị, phản đối chính phủ thực hiện động thổ xây dựng dự án nhà máy đốt rác thải quy mô lớn tại đây.

Người dân đã diễu hành quanh thị trấn trong vòng vài giờ đồng hồ, cuối cùng tập trung tại công trường xây dựng nhà máy và phá hủy một số thiết bị. Cùng ngày, tại hiện trường đã xảy ra cuộc xung đột giữa hàng trăm cảnh sát và người dân tham gia biểu tình.

bieu-tinh-2

Người dân địa phương cho biết, ngày 15 là ngày động thổ xây dựng nhà máy đốt rác thải. 8h sáng, người dân Vân La đã tập trung lại cùng diễu hành qua nhiều tuyến phố, cuối cùng đến hiện trường nơi động thổ. Tại một số thôn, để ngăn chặn người dân tham gia biểu tình, cảnh sát địa phương chặn các ngã đường và tiến hành đe dọa. Vì vậy mà số người biểu tình hôm đó chỉ có vài ngàn người, nếu không số người tham gia sẽ còn lớn hơn nữa.

Đoàn biểu tình đã diễu hành quanh thôn. Đến khoảng 2h chiều, mới đi tới hiện trường xây dựng nhà máy. Cảnh sát đã bố trí hàng trăm người ở đó, nhưng vẫn không dập tắt được sự phản đối của người dân, chỉ có thể giám sát họ. Mãi cho tới hơn 5h chiều cùng ngày, người dân mới giải tán.

Tại hiện trường động thổ nhà máy có bảo vệ và một số công nhân. Sau khi bị dân làng phản đối, công nhân đã rời khỏi hiện trường, dân làng cũng đã phá hủy một số thiết bị tại chỗ.

Người dân cho phóng viên biết, vào lúc nửa đêm ngày 25 tháng trước, công ty này đã mang máy xúc từ nơi khác đến và tiến hành xúc đất. Sau khi bị người dân phát hiện và kháng nghị, họ đã dừng lại nhưng sau đó lại cử 500 – 600 bảo vệ tới hiện trường xây dựng và không cho người dân vào trong.

Ngoài ra, người dân còn cho biết thêm, mảnh đất để xây nhà máy này bị bán cách đấy mấy năm. Nhưng họ hoàn toàn không biết rõ và cũng không được chia chút tiền nào. Thị trấn Vân Lạc có nhiều thôn, tổng nhân khẩu lên đến vài chục ngàn người. Tại thành phố Phổ Ninh có Triều Châu là địa danh nổi tiếng nhất. Đây cũng là nơi tập trung mật độ dân cư đông đảo nhất và nhiều đặc sản.

Người dân e rằng nếu xây nhà máy đốt rác tại đây sẽ làm cho cuộc sống của mọi người bị ảnh hưởng nghiêm trọng: Khí độc làm ảnh hưởng sức khỏe, môi trường bị ô nhiễm làm cho đặc sản địa phương bị ảnh hưởng dẫn đến nền kinh tế địa phương cũng bất ổn.

Họ cho rằng chính quyền địa phương đã lợi dụng lòng tin của họ và lạm dụng chức quyền, lừa dối mọi người khi đăng thông báo mất con dấu của Ủy ban nhưng lại âm thầm vứt bỏ con dấu cũ, khắc con dấu mới và tự ý đóng dấu đồng ý cho phép xây dựng nhà máy đốt rác trái với ý nguyện của người dân. Mãi cho đến gần đây khi doanh nghiệp động thổ xây dựng thì mọi người mới biết.

Họ cũng hy vọng các nhà chức trách có thể thu hồi dự án này, đồng thời mong các đơn vị truyền thông đưa tin nhiều hơn, như vậy ý kiến của người dân mới được chú ý, và đề xuất phương án giải quyết.

Kiên Định dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
Theo daikynguyenvn.com

Hôm 18/12 Bắc Kinh lần thứ hai ra cảnh báo đỏ về ô nhiễm không khí, khiến người dân Trung Quốc thêm lo lắng vấn nạn ô nhiễm, những dự án thế này chắc chắn sẽ gặp phản ứng kịch liệt của người dân

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc