Home » Thế giới » Hơn 10.000 ngàn người Quảng Đông biểu tình, cảnh sát nổ súng
Ô nhiễm ở Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng, nhất là các thành phố lớn. Hơn 10.000 người dân biểu tình tại trấn Kim Táo, thành phố Sán Đầu, Quảng Đông phản đối nhà máy đốt rác phát điện, do việc xây dựn rất gần khu dân cư và gây ô nhiễm nặng nề.
Ngày 29/11, hơn chục ngàn người dân biểu tình phản đối xây nhà máy đốt rác phát điện, bị cảnh sát dùng bom cay và súng bắn làm nhiều người bị thương

Ngày 29/11, hơn chục ngàn người dân biểu tình phản đối xây nhà máy đốt rác phát điện, bị cảnh sát dùng bom cay và súng bắn làm nhiều người bị thương

Hàng ngàn người dân tại Quảng Đông biểu tình bị cảnh sát nổ súng trấn áp

Dự án nhà máy đốt rác phát điện tại trấn Kim Táo, khu Triều Dương, thành phố Sán Đầu, Quảng Đông bị hàng ngàn người dân phản đối quyết liệt. Ngày 29/11 vừa qua đã xảy ra xung đột giữa cảnh sát và người dân kháng nghị, cảnh sát đã dùng đến bom cay và nổ súng trấn áp làm hơn 10 người bị trọng thương, trong đó một em bé 13 tuổi bị trúng đạn phải đưa đi cấp cứu.

Hàng ngàn người dân bao vây trụ sở chính quyền, lực lượng cảnh sát đã dùng bom cay trấn áp

Sáng ngày 29/11, hơn chục ngàn người dân biểu tình phản đối dự án xây dựng nhà máy đốt rác phát điện. Chính quyền địa phương trấn Kim Táo, khu Triều Dương, thành phố Sán Đầu, Quảng Đông, đã huy động lực lượng cảnh sát dùng bom cay trấn áp quy mô lớn và tùy tiện bắt người. Sự việc càng làm người dân căm phẫn. Đến sáng ngày 30/8 hàng ngàn người tiếp tục đến cơ quan chính quyền đòi thả người.

Một người dân chia sẻ với Đại Kỷ Nguyên, họ không có hành vi quá khích nào và cũng chưa hô hào khẩu hiệu hay giương biểu ngữ. Trong lúc đang tranh luận với người của chính quyền thì cảnh sát lao ra dùng bom cay ném vào người dân, nhiều người trong lúc chạy loạn đã bị thương, bị bom cay làm cho mắt không mở ra được.

Ngày 29/11, hơn chục ngàn người dân biểu tình phản đối xây nhà máy đốt rác phát điện, bị cảnh sát dùng bom cay và súng bắn làm nhiều người bị thương

Ngày 29/11, hơn chục ngàn người dân biểu tình phản đối xây nhà máy đốt rác phát điện, bị cảnh sát dùng bom cay và súng bắn làm nhiều người bị thương

Người bị thương trong cuộc biểu tình

Người bị thương trong cuộc biểu tình

Người này sau đó đã đến bệnh viện kiểm tra CT, và phải phẫu thuật để lấy đầu đạn găm ở cổ ra. Anh chia sẻ với phóng viên rằng còn có người khoảng hơn 50 tuổi bị bắn trúng vào phần ngực và một em bé hơn 10 tuổi bị thương ở đầu, họ đang phải cấp cứu.
Anh cho biết, cảnh sát đã cho nổ súng liên tục, có lẽ khoảng hơn 20 lần và ném ra hơn 10 quả bom cay.

Theo thông tin được biết, sự việc diễn ra vào ngày 29. Đến ngày 30/11 chính quyền thông báo họ sẽ không triển khai dự án này nữa. Tuy nhiên, trong tình cảnh hiện tại thì người dân khó lòng có thể tin vào chính quyền được.

Khi phóng viên đến trụ sở chính quyền để tìm hiểu thông tin thì được nhân viên thông báo rằng, lấy tin phải thông qua cơ quan truyền thông của địa phương. Ngoài ra, khi gọi điện thoại đến cũng không có người bắt máy.

Cảnh sát phong tỏa khắp các khu dân cư và dùng bom cay

Trong quá trình thực hiện dự án này, người dân tập trung phản đối liên tiếp 10 ngày không cho xây dựng. Chính quyền đã điều động lực lượng cảnh sát đến cưỡng chế thi hành, có đến hơn 40 người đã bị bắt.

Ngày 29/11, chính quyền huy động hàng ngàn cảnh sát phong tỏa toàn bộ 11 thôn trang, bố trí kiểm soát tại các giao lộ để ngăn không cho người dân đi cản trở dự án. Xung đột giữa cảnh sát và người dân đã diễn ra với quy mô lớn và quyết liệt.

Một người chia sẻ, phía cảnh sát dùng vòi rồng phun vào người dân, còn người dân dùng đá ném lại. Sau đó cảnh sát lại ném rất nhiều bom cay, toàn bộ khu vực dân cư biến thành một trận địa đầy khói độc.

Một học sinh đã chia sẻ trên trang mạng QQ: “Rất nhiều người dân bị sưng mặt mũi, từ những người già hơn 80 tuổi cho đến trẻ em cũng đều bị thương.”

Dự án từng nhiều lần bị kháng nghị quy mô lớn

Dự án này đã được quy hoạch từ năm 2013, người dân cũng bắt đầu kháng nghị từ đó và nhiều lần đã xảy ra xung đột với quy mô lớn. Do vậy dự án liên tục bị gián đoạn. Đến nay chính quyền quyết dùng biện pháp cưỡng chế, mặc dù vậy người dân vẫn phản đối một cách quyết liệt.

Cư dân sống ở khu vực này cho biết, chính quyền cho phép xây dựng nhà máy nhưng lại không hỏi ý kiến của người dân, trong khi nhà máy chỉ cách khu dân cư có vài trăm mét, chắc chắn sẽ làm ô nhiễm không khí và nguồn nước. Người dân ở trấn Kim Táo sống chủ yếu bằng nghề nông, họ trồng dương mai, ô liu, dâu, chuối tiêu, lúa nước…, nếu bị mất đồng ruộng và vườn cây trái họ cũng sẽ mất tương lai.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Hơn 10.000 ngàn người Quảng Đông biểu tình, cảnh sát nổ súng”

  1. chung cư đồng phát 16/12/2015

    tình hình của trung quốc ngày càng khó lường ,hình ảnh của đất nước trung quốc đang xấu dần đi trong mắt bạn bè quốc tế.

    Reply

Ý kiến bạn đọc