Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Chính sự Trung Quốc qua cái nhìn của một Thái Tử Đảng (phần 2)
Phần này ông La Vũ sẽ nói về vấn nạn mua quan bán chức và hủ bại quân đội tại chính trường Trung Quốc.

>> Chính sự Trung Quốc qua cái nhìn của một Thái Tử Đảng (phần 1)

xe tang thien an mon

Bất bình trước việc dùng xe tăng đàn áp tàn bạo sinh viên tại Thiên An Môn ngày 4/6/1989, cùng sự bại hoại của ĐCS Trung Quốc, sau sự kiện Thiên An Môn ông La Vũ từ bỏ quyền lực rời khỏi Trung Quốc

Mua quan bán chức là dấu hiệu kết thúc một triều đại

Phóng viên: Ông bỏ ra nước ngoài sống sau sự kiện Thiên An Môn, những hủ bại trong quân đội mà ông thấy khi đó là lúc mà ông Đặng Tiểu Bình đang nắm quyền, vậy tình trạng hủ bại sau ông Đặng Tiểu Bình và trước Đại hội 18 khi ông Giang Trạch Dân nắm quyền như thế nào, ông có nắm được không?

La Vũ: Dĩ nhiên kinh khủng hơn thời của tôi khi đó! Vì thời của tôi khi đó chưa có chuyện mua quan bán chức, chỉ lấy tiền hoa hồng, mua bán vũ khí đạn dược và nhận hoa hồng, không có chuyện muốn làm tướng quân phải mất bao nhiêu tiền, chưa đến mức độ này. Hãy nhìn lại lịch sử Trung Quốc, các thể chế khi đi vào giai đoạn mua bán quan chức là đã bước vào giai đoạn sắp sụp đổ. Dấu hiệu kết thúc một triều đại chính là tình trạng mua bán quan chức.

Phóng viên: Hiện ông Tập Cận Bình đang chống tham nhũng, theo chúng tôi tìm hiểu thì ông Tập Cận Bình đã bắt tổng cộng 47 vị tướng trong quân đội, ông nghĩ như thế nào?

La Vũ: Hủ bại trong Quân đội không tách rời với trong Đảng và trong Chính phủ. Việc bắt bớ như thế dĩ nhiên là tốt, vì càng nhiều quan hủ bại bị bắt thì càng tốt. Nhưng thực tế là không giải quyết được cái gốc. Vì thế tôi mới nói với ông Tập Cận Bình rằng, hiện nay ông đang chống tham nhũng, nhưng thử hỏi có ai không tham nhũng? Ông không thể nào giết hết số người này, vì khi giết hết thì chế độ cũng không còn.

Dân chủ hóa là cách duy nhất để chống tham nhũng

Phóng viên: Trong sách của ông khi bàn đến vấn đề này cũng từng nói tất cả Đảng viên đều tham nhũng?

La Vũ: Không phải tất cả Đảng viên, mà là tất cả quan chức.

Phóng viên: Mọi quan chức trong Đảng đều tham nhũng, có nghĩa chống tham nhũng là chống Đảng, vì thế ông mới nói như thế?

La Vũ: Câu “Chống tham nhũng là chống Đảng” không phải tôi nói, là toàn dân nói. Vì thế muốn thực sự giải quyết vấn đề tham nhũng trong Đảng cũng như trong Quân đội, con đường duy nhất là dân chủ hóa. Khi quyền lực được người dân và giới truyền thông giám sát thì mới hạn chế được tham nhũng.

Phóng viên: Ý của ông bây giờ là dân chủ hóa, nhưng nhìn lại lịch sử trong quân đội ĐCS Trung Quốc có thể thấy, ông Đặng Tiểu Bình thì nhắc đến đội quân dã chiến thứ hai, ông Mao Trạch Đông nhắc đến đội quân dã chiến thứ nhất, sau đến ông Giang Trạch Dân thì lôi kéo tham quan bằng cách “im lặng để phát tài”. Theo ông thì ông Tập Cận Bình phải như thế nào?

La Vũ: Cách duy nhất để chống tham nhũng là dân chủ hóa. Nếu ông ấy muốn thay người thì tìm người ở đâu bây giờ? Vấn đề lớn nhất của ông Tập Cận Bình hiện nay là không thể tìm được người (như ý ông ấy – ND), vì thế chỉ có cách là từng bước dân chủ hóa thì mới giải quyết được vấn đề.

Cả hệ thống khổng lồ tham gia mổ cướp nội tạng sống

Phóng viên: Năm 1998 ông Giang Trạch Dân tuyên bố “Quân đội không được buôn bán”, sau đó vào tháng 11 năm nay, ông Tập Cận Bình cũng nhắc đến “cấm quân đội tính thù lao phục vụ”, ông nghĩ như thế nào về việc này? Tại sao trước đây ông Giang Trạch Dân lại giữ lại cái đuôi “có thù lao phục vụ”?

La Vũ: Chủ yếu là để dành đường tiền tài cho tham quan quân đội.

Phóng viên: Đó là gì?

La Vũ: Đó là thù lao phục vụ.

Phóng viên: Ông có thể nói cụ thể được không?

La Vũ: Mổ cướp nội tạng, cấy ghép nội tạng đều là thù lao phục vụ.

Phóng viên: Ông có thông tin này từ đâu?

La Vũ: Ở trên mạng. Những học viên Pháp Luân Công sau khi ra khỏi nhà tù họ đã kể lại họ đã bị đưa đi kiểm tra cơ thể, vì thế phải có một hệ thống đang thực hiện nhiệm vụ này. Ngoài ra có nhiều người bỗng dưng bị mất tích, phải giải thích như thế nào?

Vốn là ĐCS Trung Quốc đã sử dụng tù nhân vào mục đích cấy ghép nội tạng, sau đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao của họ lên tiếng rằng “đây là sự vu khống khủng khiếp”. Thế rồi chính ông Hoàng Khiết Phu (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế – ND) đã thừa nhận rằng họ đã sử dụng nội tạng tù nhân bị tội tử hình. Nhưng số tội phạm tử hình mỗi năm nhiều nhất chỉ khoảng 2 – 3 ngàn người. Ở đây còn chưa bàn việc dùng nội tạng của những tù nhân này cũng đã là phạm pháp. Chỉ xin bàn về vấn đề số ca cấy ghép nội tạng được công bố hàng năm lên đến cả hơn chục ngàn ca, vậy thì nguồn nội tạng từ đâu ra? Vì thế mà hai người Canada đã vào cuộc điều tra và viết thành cuốn sách công bố cho cả thế giới biết.

Phóng viên: Những vấn đề này đều xảy ra thời ông Giang Trạch Dân nắm quyền trong quân đội?

La Vũ: Đúng thế. Dù sao hiện nay trên mạng vẫn thường thấy nhắc đến, nhưng có thể không lộ liễu như thời ông Giang Trạch Dân mà hành động âm thầm. Ông Hoàng Khiết Phu muốn đổ tội ác này lên đầu ông Chu Vĩnh Khang, nhưng khi khởi tố ông Chu Vĩnh Khang thì không có tội này. Vì thế tôi cảm giác ông Tập Cận Bình không biết chuyện này. Hoặc có thể cũng muốn giải quyết nhưng tiến mỗi bước lại lùi một bước.

Phóng viên: Ông nghĩ trở ngại do đâu?

La Vũ: Từ tất cả những kẻ tham gia vào đường dây mua bán nội tạng này. Vì họ biết làm việc này là phạm pháp. Hiện nay nếu ông Tập Cận Bình muốn đưa ra thì sẽ có vô số người phạm tội, vì thế dĩ nhiên họ phải gây cản trở. Số người này không phải vài người mà là cả một hệ thống. Nếu không có che chở của hệ thống này thì ai dám đi cấy ghép nội tạng? Từ việc bắt bớ người vô cớ rồi cho vào tù, sau đó lấy nội tạng mang bán, đây là công trình của cả một hệ thống khổng lồ, là hành vi mang tầm cỡ quốc gia.

Sự giả tạo bao trùm khắp Trung Quốc

Phóng viên: Khi ở Bộ Tổng Tham mưu Trung Quốc, ông phục vụ trong bộ phận quân trang, chắc chắn có tham gia mua vũ khí. Theo ông hiểu, trang bị vũ khí của Trung Quốc có gì khác với các quốc gia phương Tây?

La Vũ: Điều này có lẽ ai cũng biết. Tôi xin đưa một ví dụ về động cơ máy bay chẳng hạn. Người Trung Quốc đã mua phần mềm thiết kế của Israel, loại “Tiêm 10” (Chengdu J-10) của Trung Quốc hiện nay là do Israel thiết kế, mục đích để đánh bại F16. Nhưng cần phải biết Israel nằm dưới kiểm soát của Mỹ. Khi bán cho người Trung Quốc “Tiêm 10” thì cũng là lúc người ta đã không còn muốn dùng đến F16 nữa rồi. Vì thế khoảng cách kém nhau rất xa.

Phóng viên: Hiện có vấn đề khiến ĐCS Trung Quốc mất mặt, đó là trong cuộc diễu hành duyệt binh của Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng thì xe tăng chiến đấu chủ lực 99A của Trung Quốc bị hỏng, ông có biết việc này không? Ông nghĩ thế nào?

La Vũ: Nghĩ sao đây? Đó là vấn đề chất lượng của Trung Quốc đã lên đến tận chiếc xe tăng. Chắc các bạn không biết vì còn quá trẻ, trong “thời kỳ khó khăn” chúng tôi muốn mua gì cũng phải có tem phiếu, mua trứng gà phải dùng tem phiếu trứng gà, cái gì cũng có tem phiếu của cái đó. Nhưng thời đó không ai nghĩ đến việc tự mình đi in tem phiếu.

Nhưng hiện nay đụng bất cứ thứ gì, điều đầu tiên người Trung Quốc nghĩ đến là thật hay giả? Đây là do tình trạng giả dối khiến người ta không còn biết tin vào đâu nữa.

Ngay cả sách tôi viết ra, mấy người bạn đã email cho tôi hỏi “đây là sách của anh thật à?” Vốn là họ muốn xác định lại xem liệu có người giả tôi không. Khi bài “Trao đổi với cậu em Tập Cận Bình” vừa tung ra, một người bạn ở trong nước liền hỏi ngay “có thật anh viết không?” Hiện nay ở Trung Quốc, đụng đến vấn đề gì, điều đầu tiên người nghĩ là vấn đề này thật hay giả? Bạn nói xem tại sao lại đến nông nỗi này?

(Còn nữa)

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Bài liên quan:

>> Cựu quan chức cấp cao kêu gọi Tập Cận Bình xóa bỏ chế độ độc tài

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc