Home » Khám Phá, Khoa học » Máy bay ngành nông nghiệp ra đời
DJI đã thành công trong việc bán drone cho người tiêu dùng và các nhà làm phim từ năm 2013, với doanh thu dự kiến sẽ vượt 1 tỷ USD trong năm nay.

Máy bay không người lái xâm nhập ngành nông nghiệp.

Tập đoàn công nghệ DJI (có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc) sẽ tung ra loại thiết bị bay không người lái (drone) phục vụ phun thuốc trừ sâu cho cây trồng trong nỗ lực mở rộng hoạt động sang lĩnh vực nông nghiệp đầy tiềm năng.

DJI – nhà sản xuất drone cho mục đích tiêu dùng hàng đầu thế giới – đang xây dựng tầm nhìn hướng tới lĩnh vực nông nghiệp với việc cho ra mắt một drone phun thuốc cây trồng.

DJI sẽ ra mắt mẫu drone mới này vào thứ Sáu tới (4/12). Với tên gọi Agras MG-1, drone mới có 8 cánh quạt, với mức giá khoảng 15.000 USD.

DJI cho biết, mẫu drone mới có một bình phun 2,6 ga-lông (gần 10 lít) với trọng lượng 49 pound (22,22 kg), có thể bay trong khoảng 12 phút. 

thiet-bi-bay-1

Mẫu drone mới Agras MG-1 của DJI

Nó có thể phun thuốc trừ sâu trên 7 – 10 mẫu Anh (2,83 – 4,05 ha) đất nông nghiệp mỗi giờ, tùy thuộc vào mức độ bay lên, hạ xuống hoặc chuyển hướng theo địa hình.

Agras MG-1 hoạt động bằng pin sẽ xuất hiện trước tiên tại Trung Quốc và Hàn Quốc, mặc dù công ty DJI không xác định chính xác khi nào nó sẽ được đem ra bán. Tại Trung Quốc, DJI sẽ nhận các đơn đặt hàng trước bắt đầu từ ngày thứ Sáu. Công ty cho biết, mẫu drone mới này dự kiến sẽ có mặt tại các thị trường khác sau đó.

DJI đã thành công trong việc bán drone cho người tiêu dùng và các nhà làm phim từ năm 2013, với doanh thu dự kiến sẽ vượt 1 tỷ USD trong năm nay.

Công ty hiện đang muốn tái khẳng định sự thành công đó trong lĩnh vực nông nghiệp.

thiet-bi-bay-2

Hiệp hội các hệ thống phương tiện không người lái quốc tế (AUVSI; có trụ sở tại Arlington, Virginia) đã đánh giá rằng, cho đến nay, nuôi trồng là thị trường có tiềm năng lớn nhất cho các thiết bị drone. Trong một báo cáo năm 2013, AUVSI dự báo rằng nông nghiệp sẽ chiếm 92% trong tổng tác động kinh tế ước tính trị giá 82 tỷ USD từ những chiếc drone thương mại tại Mỹ trong giai đoạn 2015 và 2025.

Ngay cả khi việc sử dụng drone vào mục đích thương mại đã phát triển trên toàn thế giới, nông nghiệp vẫn chưa thu hút được một thị phần rộng lớn như vậy. Theo các nghiên cứu gần đây, ngày càng nhiều công ty đang xin phê duyệt từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để sử dụng drone trên các trang trại hơn là cho các hoạt động như sản xuất phim, lập bản đồ và kiểm tra công nghiệp.

FAA bắt đầu thường xuyên phê duyệt cho phép việc sử dụng drone vào mục đích thương mại từ hồi tháng Chín năm 2014. Theo một nghiên cứu của công ty đầu tư Piper Jaffray, chỉ 90 trong số 1.355 trường hợp đầu tiên xin phép sử dụng drone nhận được sự chấp thuận của FAA là sử dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, thấp hơn nhiều so với 670 trường hợp phê duyệt cho việc quay phim trên không. FAA đã chấp thuận hầu hết các đơn yêu cầu mà cơ quan này tiếp nhận.

Phần lớn triển vọng cho drone nông nghiệp nằm ở khả năng của chúng trong việc thu thập dữ liệu về cây trồng từ trên không trên quy mô rộng lớn. Dữ liệu thông tin này giúp nông dân chăm lo cho vụ mùa của họ một cách chính xác hơn, bổ sung thêm hay là giảm tưới tiêu hoặc phun thuốc trừ sâu ở những nơi cần thiết.

Các nhà phân tích cho biết, cho đến nay, các drone trong nông nghiệp chưa hiện thực hóa được tiềm năng như mong đợi, bởi vì việc cung cấp cho nông dân dạng dữ liệu khả thi về các cây trồng của họ thì phức tạp hơn nhiều so với việc làm một bản đồ hoặc quay một bộ phim.

Hãng sản xuất drone thương mại Kespry Inc. (có trụ sở tại Menlo Park, California) lúc đầu hướng mục tiêu đến nông nghiệp như là thị trường khởi nghiệp hàng đầu, nhưng cuối cùng quyết định tập trung vào lĩnh vực xây dựng.

Nhà sáng lập Kespry và Giám đốc điều hành Paul Doersch của Kespry Inc. chia sẻ: “Để phục vụ thị trường đó, chúng tôi cần có ý kiến chuyên môn thực sự, các nhà nông học – những người có thể kết hợp dữ liệu với thông tin thời tiết và sâu bệnh ở địa phương và đưa ra các khuyến nghị thực sự“.

Bất chấp sự phức tạp trên, DJI không phải là nhà sản xuất drone duy nhất đánh cược vào lĩnh vực nuôi trồng để da dạng hóa nguồn thu. Henri Seydoux, Giám đốc điều hành của công ty Parrot SA có trụ sở tại Paris, nói rằng công ty của ông sẽ sử dụng drone để thu thập dữ liệu trên 200.000 mẫu Anh cho nông dân ở Pháp trong năm nay. Tuy nhiên, những chiếc drone thương mại chỉ mang về cho Parrot 5,6 triệu euro (6 triệu USD) trong quý ba, so với 44,4 triệu euro từ drone cho người tiêu dùng.

Ông Seydoux cho rằng các drone nông nghiệp “đang ở giai đoạn đầu”.

Ở Trung Quốc, các hóa chất thường được phun từ những bình phun đeo trên lưng của người lao động chân tay. Even Pay – một nhà tư vấn nông nghiệp ở Bắc Kinh nghiên cứu về các phương pháp canh tác của người Trung Quốc, tin rằng, drone sẽ cải thiện việc phun thuốc trừ sâu trên địa hình đồi núi hoặc đất ướt – những nơi khó tiếp cận và sẽ hạn chế sự tiếp xúc của người lao động với hóa chất.

Trong khi đó, nông dân Nhật Bản đã sử dụng máy bay trực thăng không người lái hoạt động bằng xăng do tập đoàn Yamaha chế tạo kể từ đầu những năm 1990 để phun thuốc cho các nông trại của mình. Yamaha bắt đầu bán những chiếc drone cho nông dân tại Hàn Quốc vào năm 2005.

may-bay 

Các trang trại lớn ở Mỹ đã có nhiều thập kỷ sử dụng máy bay nhỏ để phun thuốc trừ sâu trên các nông trại của họ.

Các nhà phân tích nói rằng những chiếc drone phun thuốc cho cây trồng của DJI có khả năng lôi kéo những người nông dân phương Tây muốn hướng tới những khu vực lớn hơn. Các trang trại lớn ở Mỹ đã có nhiều thập kỷ sử dụng máy bay nhỏ có thể chở hàng trăm ga-lông thuốc trừ sâu để phun trên các nông trại của họ. Những chiếc máy bay này khá hiệu quả về mức bao phủ các khu vực rộng và tương đối rẻ tiền để thuê.

Hà Phúc (WSJ)
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc