Home » Thế giới » Mục đích của việc ký thỏa thuận đình chiến ở Syria
Thực ra tuyên bố chung Mỹ – Nga về Syria không phải là một tuyên bố ngừng bắn.

Mục đích thật sự của Nga khi ký kết thỏa thuận đình chiến ở Syria.

Tuyên bố chung Mỹ – Nga về Syria đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận thế giới. Tuy nhiên có vẻ như tuyên bố này đã bị hiểu sai như là một lệnh ngừng bắn.

Một lệnh ngừng bắn đòi hỏi tất cả các hoạt động chiến sự phải được kết thúc hoàn toàn.

Tuyên bố chung này không chỉ không đòi hỏi kết thúc hoàn toàn các hoạt động quân sự mà đặc biệt nó lại ủy quyền cho các lực lượng vũ trang Nga và Syria chống lại các nhóm khủng bố thánh chiến do phân loại của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Mục đích thật sự của Nga khi ký kết thỏa thuận đình chiến ở Syria - Ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thực tế là kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria, người Nga luôn luôn nhấn mạnh mục tiêu không kích duy nhất của họ chỉ là những nhóm khủng bố thánh chiến. Những nhóm bị loại trừ trong danh sách đình chiến .

Người Nga thậm chí còn tuyên bố rằng họ đã hợp tác với những nhóm nổi loạn khác. Người Nga tuyên bố họ được các nhóm nổi loạn cung cấp thông tin vị trí của khủng bố để ném bom hiệu quả hơn.

Do đó, tuyên bố đình chiến này không ảnh hưởng hay đem lại hạn chế gì đến mục đích của Nga ở Syria Và sẽ chẳng có khác biệt gì xảy ra ở bắc Aleppo. Khu vực mà lực lượng nổi loạn chủ yếu là những thành phần khủng bố không nằm trong danh sách.

Mục đích thật sự của Nga khi ký kết thỏa thuận đình chiến ở Syria - Ảnh 2

Mặt trận al-Nusra là một trong những nhóm khủng bố sẽ tiếp tục bị Nga không kích

Thời hạn cuối để các nhóm phiến quân cam kết ngừng bắn là 12h trưa ngày 26/02/2016. Bất kỳ nhóm phiến quân nào không cam kết ngừng bắn đều sẽ bị Nga liệt vào danh sách khủng bố và sẽ bị Nga ném bom.

Và lúc đó, Mỹ sẽ không còn căn cứ nào để phản đối điều đó.

Tầm quan trọng của tuyên bố chung này không là do những gì nó đạt được ở Syria (mặc dù có lẽ hiệu quả của tuyên bố này sẽ rất ít).

Nó quan trọng bởi sẽ giải quyết được những bất đồng giữa Mỹ và Nga về quan điểm đâu là khủng bố.

Mục đích thật sự của Nga khi ký kết thỏa thuận đình chiến ở Syria - Ảnh 3

Nga – Mỹ đang có dấu hiệu xích lại gần nhau

Đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, Mỹ đã chấp nhận Nga là một đối tác bình đẳng trong việc giải quyết tranh chấp quốc tế . (Như lời bình luận của Tiến sĩ Gilbert Doctorow)

Đây là lần đầu Mỹ đồng ý một tuyên bố tạo thuận lợi cho tiến trình hòa bình ở Syria mà không đòi hỏi Tổng thống Assad từ chức lập tức. Điều này phản ánh một sự thay đổi trong chính sách của Mỹ.

Đối với những người thực sự muốn hòa bình ở Syria, đây đã là một bước tiến, mặc dù bước tiến này thực sự rất ngắn.

Phong Lan

Theo baomoi.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc