Home » Thế giới » Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy cấm vận năng lượng Bắc Triều Tiên
Ngoài việc thúc đẩy cấm vận năng lượng Bắc Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc cũng có kế hoạch cho đóng băng các tài sản, cấm đi lại với các quan chức nước này để gia tăng sức ép buộc chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un phải từ bỏ tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Mỹ, TQ đề nghị cấm vận năng lượng, đóng băng tài sản của Triều Tiên.

Mỗi năm, Bắc Triều Tiên xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng số lượng than đá trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Mỹ, TQ đề nghị cấm vận năng lượng, đóng băng tài sản của Triều Tiên - Ảnh 1

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un.

Báo Nikkei của Nhật Bản ngày 26/2 đưa tin cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy trừng phạt Bắc Triều Tiên bằng việc áp dụng cấm vận xuất khẩu than đá, quặng sắt và một số loại tài nguyên, năng lượng khác mà Bình Nhưỡng sản xuất được.

Các đề xuất trừng phạt Bắc Triều Tiên đang được Bắc Kinh và Washington bàn thảo sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch và tên lửa tầm xa.

Bên cạnh các biện pháp trừng phạt nói trên nhằm vào Bình Nhưỡng, Mỹ và Trung Quốc cũng có kế hoạch cho đóng băng các tài sản, cấm đi lại với các quan chức Bắc Triều Tiên để gia tăng sức ép buộc chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un phải từ bỏ tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Báo Nikkei cho hay, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự thống nhất về thoả thuận tổng thể trừng phạt Bắc Triều Tiên vào hôm thứ Ba vừa qua trong chuyến thăm của Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến Washington.

Hiện nay, than đá là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn nhất của Bắc Triều Tiên. Theo một số người, tiền bán than đá là một trong những nguồn tài chính lớn nhất để Bắc Triều Tiên tập trung phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Mỗi năm, Bắc Triều Tiên xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng số lượng than đá trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Đầu tuần qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Trung Quốc không thừa nhận Bắc Triều Tiên là quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố trên được quan chức ngoại giao Trung Quốc đưa ra tại một cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ.

Theo nguoiduatin


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc