Home » Khám Phá, Khoa học » Đỉnh Ben Nevis cao nhất nước Anh tăng thêm một mét
Số liệu mới cho phép các nhân viên khảo sát làm tròn số, dẫn tới chiều cao chính thức của đỉnh núi là 1.345 m. OS đã lập bản đồ mới với số liệu cập nhật về chiều cao đỉnh núi.

Đỉnh núi cao nhất nước Anh tăng thêm một mét

Chiều cao hiện nay của đỉnh núi Ben Nevis ở Anh là 1.345 m thay vì 1.344 m như số đo trước đây.
dinh-nui-cao-nhat-nuoc-anh-tang-them-mot-met

Chiều cao chính thức hiện nay của đỉnh Ben Nevis ở Anh là 1.345 m. Ảnh:Thinkstock.

Theo International Business Times, chiều cao chính thức mới của ngọn núi không phải là kết quả từ hiện tượng địa chất mà nhờ công nghệ hiện đại khiến phép đo trở nên chính xác hơn.

Lần đo chiều cao ngọn núi gần đây nhất là năm 1949, nhưng phép đo mới do Cục khảo sát Hậu cần Anh (OS) tiến hành với sự hỗ trợ của hệ thống định vị toàn cầu (GPS) chỉ ra chênh lệch khoảng một mét. Chiều cao chính xác do đội khảo sát OS tính toán là 1.344,527 m, cao hơn vài cm so với số liệu năm 1949.

Tuy nhiên, số liệu mới cho phép các nhân viên khảo sát làm tròn số, dẫn tới chiều cao chính thức của đỉnh núi là 1.345 m. OS đã lập bản đồ mới với số liệu cập nhật về chiều cao đỉnh núi, theo BBC.

Trong lần đo gần nhất cách đây 67 năm, một đội kỹ thuật phải trèo lên đỉnh núi và mang theo những thiết bị nặng. Quá trình đo kéo dài gần ba tuần. Kết quả đo dựa trên một ụ đá hình tháp ở đỉnh núi. Để đo chiều cao, máy kinh vĩ (dụng cụ những người vẽ bản đồ địa hình dùng để đo các góc chiều ngang và chiều thẳng đứng) được đặt trên ụ đá trong lúc vận hành.

Các nhà khoa học ở OS sử dụng công nghệ định vị toàn cầu nhằm xác định địa điểm thông qua đồng hồ nguyên tử ở trên một nhóm vệ tinh và rút ra độ cao thực sự sau khi xử lý dữ liện. Mark Greaves, nhà tư vấn đo đạc của OS, cho biết những sai lệch trong tín hiệu tải xuống từ vệ tinh được xử lý bằng cách so sánh dữ liệu lấy từ đỉnh núi với các trạm thu GPS có độ chính xác cao ở gần đó.

Theo Vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc