Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Lào xả đập thủy điện giúp Việt Nam chống hạn hán
Lào thông báo sẽ xả đập thủy điện từ nay đến cuối tháng 5 nhằm giúp Việt Nam giải quyết tình trạng hạn hán ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Một đập nước của Lào trên sông Mekong. Ảnh: Nikkei - vnexpress

Một đập nước của Lào trên sông Mekong. Ảnh: Nikkei – vnexpress

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Khammany Inthirath, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, hôm 23/3 cho biết nước này sẽ tiến hành xả nước từ các đập thủy điện với lưu lượng khoảng 1.136 m3/s. Hoạt động diễn ra từ ngày 23/3 đến cuối tháng 5.

Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết đây là nạn hạn hán nghiêm trọng xảy ra trong vòng 20 năm trở lại đây, từ năm 1997-1998 và năm nay khu vực bị hạn hán nặng nề là miền nam Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia. Cục khí tượng thủy văn Lào dự báo hạn hán sẽ còn kéo dài tới tháng 6/2016.

Cùng với lượng nước xả từ đập thủy điện của Trung Quốc và từ một số con sông khác của Thái Lan, ước tính tổng lượng nước từ sông Mekong qua Lào, Campuchia vào Việt Nam là khoảng 3.611 m3/s. Dự kiến lượng nước này tới khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào tuần đầu tháng 4. 

Trước đó, Trung Quốc cũng tuyên bố xả nước tại một đập thuỷ điện ở tỉnh Vân Nam từ giữa tháng ba tới ngày 10/4 để cứu hạn cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

vào ngày 21/3, Lào đã bắt đầu tiến hành xả nước tại các đập thủy điện xuống hạ lưu sông Mê Kông để chống hạn, nhất là cho khu vực đồng bằng Sông Cửu Long (Việt Nam). Lào có các thủy điện trữ lượng nước nhiều ở 4 con sông chính là Nặm U, Nặm Khan, Nặm Ngừm và Nặm Thơn. Việc xả nước hiện nay của các thủy điện lớn tại miền trung và miền nam Lào xuống sông Mê Kông ở mức độ trung bình nhưng Lào vẫn đủ nước dùng trong mùa khô phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân cũng như sản xuất điện.

“Thực tế thấy rằng nhu cầu nước trong tình hình các nước láng giềng bị hán hán là rất cần thiết nên chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng năm nay hạn hán diễn ra tại các nước vùng hạ lưu Mê Kông là nghiêm trọng nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Chúng tôi đánh giá việc xả nước này sẽ giúp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam đầu tháng 4 sẽ có nước và việc này nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào độ dốc tại khu vực này ở Việt Nam. Chúng tôi thấy đây cũng là một việc làm rất quan trọng và cần thiết trong thời điểm hiện nay để giúp đỡ các nước vùng hạ lưu chống hạn”, ông Khammany Inthalath cho biết.

Với lượng nước hơn 3600 m3/giây được xả xuống khu vực hạ lưu sông Mê Kông sẽ giúp giải quyết những ảnh hưởng của tình trạng hạn hán hiện nay. Đây cũng là việc làm quan trọng, ý nghĩa mà Chính phủ Lào có thể chung tay chống nạn hạn hán cùng các nước khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, trong điều kiện có thể có để giúp đỡ được, nhất là đối với bà con nông dân vùng Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam.

“Đây cũng là sự giúp đỡ hết sức đặc biệt. Trong thời kỳ chiến tranh chúng ta đã cũng chung chiến hào cùng chống kẻ thù chung, chúng ta là anh em, hạt gạo cắn đôi cọng rau sẻ nửa, nên giờ bạn Việt Nam khó khăn, bị ảnh hưởng do hạn hán, chúng tôi cũng giúp đỡ với lòng chân thành nhất với hết khả năng của mình. Đây cũng là thể hiện tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào. Một lần nữa là sự minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai nước”, ông Khammany Inthalath cho biết thêm.

Lãnh đạo Bộ Năng lượng và Mỏ Lào khẳng định kế hoạch của Lào là xả nước cho đến đầu tháng 6/2016 khi bắt đầu mùa mưa sẽ dần dần dừng xả. Phía Bộ cũng có chỉ đạo tới những người chịu trách nhiệm tại các thủy điện phải chú trọng đến vấn đề này, tạo điều kiên tốt nhất cho khu vực hạ lưu Mê Kông đủ nước trong thời gian nhanh nhất có thể./.

Tổng hợp từ vnexpress, VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc