Home » Thế giới » Thông tin nhạy cảm về con trai Giang Trạch Dân
Trước loạt thông tin đưa ra về việc ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn chuẩn bị ra tay chỉnh đốn đội ngũ “Thái tử Đảng” thì một bài viết về người con thứ của Giang Trạch Dân là Giang Miên Khang được tung ra trên hệ thống mạng tiếng Trung Quốc ở hải ngoại.
Những thông tin cá nhân mơ hồ về ông Giang Miên Khang bị ngoại giới lên án là thủ đoạn “im lặng để phát tài” của gia đình ông Giang Trạch Dân. (Ảnh: Internet)

Những thông tin cá nhân mơ hồ về ông Giang Miên Khang bị ngoại giới lên án là thủ đoạn “im lặng để phát tài” của gia đình ông Giang Trạch Dân. (Ảnh: Internet)

Theo bài viết, ông Giang Trạch Dân từng muốn bố trí cho ông Giang Miên Khang vào trong quân đội để gia cố quyền lực của gia đình họ Giang trong hệ thống này, nhưng kế hoạch đã bị vị tướng già Trì Hạo Điền ngăn cản. Những thông tin liên quan đến ông Giang Miên Khang tham gia vào quân đội luôn đầy bí ẩn, hiện chưa thể biết chính xác ông này đã giữ chức vụ quan trọng nào. Vào năm ngoái ông Giang Miên Khang từng bị một nữ quan chức Trung Quốc trốn ra nước ngoài tên Dương Tú Châu tố cáo vụ bê bối vòi vĩnh đất đai trên truyền thông quốc tế.

Kế hoạch đưa ông Giang Miên Khang vào Bộ Tổng Tham mưu không thành

Truyền thông bên ngoài Trung Quốc Đại Lục gần đây lan truyền bài viết “Giang Trạch Dân giao đấu với Trì Hạo Điền, Giang Miên Khang không vào được Tổng cục Tham mưu” của tác giả Khương Thanh. Theo bài viết, trước Đại hội 16, ông Giang Trạch Dân chuẩn bị chuyển giao quyền lực để thoái vị, khi đó cha con nhà họ Giang sau khi phân tích những “kẻ địch” tại Trung ương đã nhận thấy, phải đưa ông Giang Miên Khang vào Tổng cục Tham mưu để nắm quyền lực tình báo. Chỉ cần tiến vào Tổng cục Tham mưu, ông Giang Trạch Dân sẽ xúc tiến nhanh chóng việc đề bạt ông Giang Miên Khang lên Tướng, sau đó sẽ lên chức Tổng Tham mưu trưởng.

Nhưng việc một người chưa từng trải qua đời quân nhân như ông Giang Miên Khang vào quân đội và giữ chức vị cao sẽ làm kinh động các vị tướng già. Giới quan chức cấp cao Tổng cục Tham mưu không hiểu về ông Giang Miên Khang nhưng hiểu ông Giang Trạch Dân, họ không muốn cho cha con nhà Giang thao túng quyền lực, vì thế một số quan chức đã đi tìm ông Phó Chủ tịch Quân ủy, Bộ trưởng Quốc phòng Trì Hạo Điền để tìm đối sách.

Kết quả, nhờ có sự ủng hộ của ông Trì Hạo Điền, Đảng ủy Tổng cục Tham mưu đã cùng ông Trì Hạo Điền mượn cơ hội Hội nghị Quân ủy đưa vấn đề ra công khai, làm kế sách ngầm của ông Chủ tịch Quân ủy đương nhiệm Giang Trạch Dân gặp khó khăn.

Sau khi thấy tình hình không thuận lợi, ông Giang Trạch Dân quay sang tìm ông Từ Tài Hậu, Phó Chủ nhiệm Thường vụ Tổng cục Chính trị, nhờ đưa ông Giang Miên Khang vào Tổng cục Chính trị. Thế rồi ông Giang Miên Khang nhanh chóng được giao chức Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức của Tổng cục Chính trị, tiếp đó lại lên chức Vụ trưởng.

Ngày 13/11/2002, tại Hội nghị lần thứ tư Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Đại hội 16 Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Giang Trạch Dân đã hợp lực cùng Phó Chủ tịch Quân ủy Trương Vạn Niên và Phó Tổng Tham mưu trưởng Quách Bá Hùng phát động “chính biến quân sự,” ép Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào phải chấp nhận cho ông Giang Trạch Dân tiếp tục giữ chức Chủ tịch Quân ủy thêm 2 năm.

Mơ hồ thông tin ông Giang Miên Khang “tòng quân”

Những thông tin về hồ sơ cá nhân của ông Giang Miên Khang khá mơ hồ, tuy nhiên trên Bách khoa toàn thư Baidu có ghi ông Giang Miên Khang từng có quá trình tham gia quân đội: Giang Miên Khang sinh năm 1954, năm 1968 được cho tòng quân sau khi tốt nghiệp Trung học Cơ sở. Năm 1985, (31 tuổi) tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Thượng Hải, năm 1999 giành học vị Tiến sĩ tại Đại học Sư phạm Hoa Đông. Từng nhậm chức Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thông tin thành phố Thượng Hải, Phó Hội trưởng Hội Kinh tế học Thượng Hải, Tổng Biên tập Tạp chí Phát triển Thượng Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp GIS Trung Quốc.

Còn báo mạng Đa Duy (Dwnews) từng đưa tin, trước khi ông Giang Trạch Dân nghỉ hưu đã đưa ông Giang Miên Khang vào trong quân đội, mang quân hàm Thiếu tướng và giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức của Tổng cục Chính trị.

Trang thông tin nổi tiếng Club.kdnet vào ngày 27/8/2005 từng có bài “Đồng chí Giang Miên Khang, cán bộ chính trị xuất sắc của quân ta,” theo đó bài viết giới thiệu ông Giang Miên Khang là Vụ trưởng Vụ Tổ chức Tổng cục Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, quân hàm Thiếu tướng, sinh năm 1954. Ông này từng đi nghiên cứu tại Trường Đại học Drexel (Đức), nói thông thạo tiếng Đức. Sau khi về nước từng làm việc tại Tập đoàn Siemens, tham gia thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Trung Quốc và Đức. Hiện thông tin này cũng chưa thể xác thực có đúng hay không.

Ngày 20/7/2007, trên trang mạng Boxun từng đăng lại một bài cũ của Tân Hoa xã với nhan đề “Thiếu tướng Giang Miên Khang hội kiến Quân đội Nhân dân Bắc Triều Tiên.” Thế nhưng khi tìm lại thông tin này trên mạng Tân Hoa xã thì không thấy.

Do quan trường Trung Quốc thường áp dụng cách làm “tạm quyền” nên có kiểu bổ nhiệm lãnh đạo âm thầm, vì thế rất khó biết liệu ông Giang Miên Khang đã từng giữ chức vụ quan trọng nào trong quân đội hay chưa.

Vào năm ngoái, từng có thông tin về vụ bê bối đòi chiếm đất của ông Giang Miên Khang được truyền thông hải ngoại đưa ra. Bà Dương Tú Châu, cựu Phó Sở trưởng Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang, người từng bị liệt vào đầu danh sách quan chức trốn ở nước ngoài bị truy nã, khi trả lời phỏng vấn của Nhật báo Thế giới vào ngày 30/9 năm ngoái đã cho biết, bà bị điều tra vì đã gây thù oán với ông Giang Trạch Dân. Bà nói, khi bà nhậm chức Phó Thị trưởng phụ trách về xây dựng ở Hàng Châu, người con thứ của ông Giang Trạch Dân đã đòi bà cấp cho 500 mẫu đất, nhưng nhiều lần bị bà từ chối vì thấy không phù hợp quy định, hơn nữa bà cũng không lấy đâu ra nhiều đất như thế.

Bà Dương Tú Châu giữ chức Phó Thị trưởng phụ trách về xây dựng ở Hàng Châu từ 1995 – 1998, thời kỳ này ông Giang Trạch Dân đang làm Chủ tịch nước và Tổng Bí thư.

Ông Vương Kỳ Sơn triệu tập nhiều “Thái tử Đảng” vào kinh để nhắc nhở

Gần đây có nhiều thông tin đưa ra về việc ĐCSTQ đẩy mạnh công tác chỉnh đốn giới “Thái tử Đảng”. Tạp chí Tranh Minh ở Hồng Kông số tháng Hai vừa qua đưa tin, bước vào năm mới năm nay, Ủy ban Kỷ luật Trung ương cùng Ban Tổ chức Trung ương đã cho mời khoảng 250 “Thái tử Đảng” đời thứ 2 (đời sau của những người có công lớn trong thời kỳ đầu xây dựng ĐCSTQ) để nhắc nhở. Những người bị triệu tập được thông báo “5 điều không được phép”: không kéo bè kết phái; không có những hành vi không chuẩn mực; không làm trái lệnh Trung ương; không cấu kết với thế lực ở nước ngoài; không vơ vét của cải bất hợp pháp.

Báo Tranh Minh còn chỉ ra, vào tháng Chín năm ngoái, Văn phòng Trung ương Đảng và Ủy ban Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã triệu tập hơn 320 người thuộc con cái của thế hệ “Thái tử Đảng” đời thứ hai tới Bắc Kinh để nghe giáo huấn, theo đó họ được thông báo không được tự ý xuất ngoại nếu chưa được cho phép.

Ngày 22/2, báo mạng BBC tiếng Trung đưa tin, theo Báo cáo Tài chính thường niên của Tập đoàn HSBC Holdings, hiện họ đang hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (U.S. Securities and Exchange Commission) để điều tra về công việc của giới “Thái tử Đảng” ở Trung Quốc. Báo cáo đặc biệt lưu ý, Tập đoàn Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ đã thuê người cháu Giang Chí Thành của ông Giang Trạch Dân tham gia công việc bộ phận đầu tư tư nhân của tập đoàn.

Tinh Vệ biên dịch từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc