Home » Thế giới » Tướng Trung Quốc: Quân đội quyết tâm bảo vệ biển Đông
Tướng Vương Giáo Thành khi nhậm chức tư lệnh quân khu miền Nam đã tyên bố Trung Quốc sẽ kiểm soát an ninh hàng hải trên biển Đông.
Tướng Vương Giáo Thành tuyên bố quân đội Trung Quốc sẵn sàng trước bất kỳ mối đe dọa an ninh nào ở các vùng biển tranh chấp.

Tướng Vương Giáo Thành tuyên bố quân đội Trung Quốc sẵn sàng trước bất kỳ mối đe dọa an ninh nào ở các vùng biển tranh chấp.

Tướng Trung Quốc: Quân đội sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển Đông

Một chỉ huy quân sự của Trung Quốc mới lên tiếng tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc sẽ đáp trả bất kỳ mối đe dọa an ninh nào, và có đủ khả năng chiến đấu để bảo vệ các lợi ích của Bắc Kinh ở biển Đông.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi nhậm chức tư lệnh quân khu miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Tướng Vương Giáo Thành cho biết quân đội nước này đang hết sức cảnh giác trước bất kỳ mối đe dọa an ninh nào ở các vùng biển tranh chấp.

Báo chí Hong Kong và Trung Quốc dẫn lời ông Vương nói cuối tuần trước: “Quân đội đủ khả năng đương đầu với bất kỳ mối đe dọa an ninh nào. Không có nước nào được phép biện minh hay có hành động đe dọa tới an ninh và chủ quyền của Trung Quốc”.

Tướng Vương, người từng chỉ huy quân khu Thẩm Dương, tuyên bố rằng mục tiêu của ông là “bảo đảm an ninh trong tuyến phòng thủ hàng hải và kiểm soát biên giới”.

Ông này nói thêm: “Nhưng nhiệm vụ trước hết là bảo đảm quyền và quyền lợi [của Trung Quốc] ở biển Nam Trung Hoa [biển Đông]”.

Tuyên bố của ông Vương được đăng tải chỉ vài ngày sau khi Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris, cáo buộc Trung Quốc đang “quân sự hóa” biển Đông.

Trong khi đó, Việt Nam mới đây đã lên tiếng phản đối Bắc Kinh triển khai tên lửa đất đối không cũng như đưa máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa và Trường Sa.

Tướng Vương nói rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đang lên kịch bản đối phó với các nguy cơ quân sự trong khu vực.

Ông Vương là một trong số ít các sĩ quan, trong có có cả những người từng chiến đấu trong Chiến tranh biên giới Việt – Trung, được Chủ tịch Tập Cận Bình thăng cấp thượng tướng hồi năm ngoái.

Theo SCMP, People’s Daily, VOAtiengviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc