Home » Thế giới » Vì sao Mỹ cần sản xuất tàu ngầm thông thường?
Thách thức của Hải quân Mỹ hiện nay là tàu ngầm của Trung Quốc đang ẩn nấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông nên Mỹ cần tăng cường sản xuất tàu ngầm.

Tại sao hiện nay Mỹ cần sản xuất tàu ngầm thông thường?

Đối với TQ, Tàu ngầm đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược chống xâm nhập, chống can dự (chiến lược A2) của Bắc Kinh, Mỹ cần hóa giải chiến lược này.

Tại sao hiện nay Mỹ cần sản xuất tàu ngầm thông thường? - Ảnh 1

Thách thức của Hải quân Mỹ hiện nay là tàu ngầm của Trung Quốc đang ẩn nấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Theo báo Học giả Ngoại giao của Nhật Bản, hiện Hải quân Mỹ cần sản xuất và sử dụng các tàu ngầm thông thường để gia tăng năng lực trong các hoạt động Thái Bình Dương trong bối cạnh cạnh tranh quân sự với Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Torsten Heinrich – chuyên gia quân sự người Đức hiện đang ở Thụy Sỹ được tờ báo của Nhật Bản dẫn nhận định cho biết hiện quân đội Mỹ có nhiều loại vũ khí hiện đại, tối tân, ưu thế vượt bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Tuy nhiên, Torsten Heinrich cho rằng, quân đội Mỹ cũng phải đối mặt với những thách thức về khả năng của mình ở một số lĩnh vực, địa bàn đặc biệt.

Cụ thể, hiện nay, Hải quân Mỹ thiếu trầm trọng các tàu ngầm tấn công thông thường để có thể giải quyết các nhiệm vụ chiến thuật tại một số địa bàn nhất định, đặc biệt là ở Thái Bình Dương hiện nay.

Hoa Kỳ đã không sản xuất bất kỳ tàu ngầm thông thường nào kể từ khi những chiếc tàu ngầm lớp Barbel được sản xuất vào cuối năm 1950.

Kể từ cuối thập niên 50, tất cả các tàu ngầm mới của Mỹ đều là tàu ngầm hạt nhân. Điều này có thể có ý nghĩa trong bối cảnh của cuộc Chiến tranh Lạnh, nơi các tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân của Liên Xô cần phải được theo dõi, nhưng, giờ đây thời gian đã thay đổi.

Trong khi các tàu ngầm thông thường trước đây chỉ có thể lặn tối đa là 48 tiếng ở dưới nước trước khi phải ngoi lên để sạc pin, nạp dưỡng khó thì nay hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) đã thay đổi cuộc chơi.

Tàu ngầm Type 212 của Đức có thể ở dưới nước mà không cần nổi đến 3 tuần. Khả năng này cho phép chúng di chuyển đến 2.400 km hoặc hơn.

Không phát nhiệt quá nhiều và không có nhu cầu làm mát liên tục do không trang bị lò phản ứng hạt nhân, các tàu ngầm của Đức có sức mạnh tương đương, thậm chí hơn cả tàu ngầm hạt nhân về khả năng tàng hình.

Trong quá khứ, khi đó, Liên Xô đã có tàu ngầm tuần tra các vùng biển của thế giới và giờ đây thách thức hải quân lớn tiếp theo cho Hoa Kỳ không phải là một lực lượng hải quân hồi sinh của Nga mà là tàu ngầm của Trung Quốc đang ẩn nấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Đối với TQ, Tàu ngầm đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược chống xâm nhập, chống can dự (chiến lược A2) của Bắc Kinh.

Trung Quốc muốn ngăn chặn Mỹ can thiệp vào bất kỳ cuộc xung đột liên quan đến quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông hay quần đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông và vấn đề đảo Đài Loan.

Tại sao hiện nay Mỹ cần sản xuất tàu ngầm thông thường? - Ảnh 2

Tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ.

Với lực lượng tàu ngầm chủ yếu là hạm ngầm thông thường của Hải quân Trung Quốc, nếu được bổ sung thêm các tàu ngầm thông thường công nghệ AIP, khả năng tác chiến chống tàu ngầm vượt trội của Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục cản trở nghiêm trọng bất kỳ hoạt động tàu ngầm Trung Quốc bên ngoài chuỗi đảo thứ nhất và phạm vi phòng không từ đất liền của Bắc Kinh.

Trong khi Trung Quốc có thể và sẽ tạo ra một hạm tàu ngầm lớn hơn Hải quân Mỹ bằng cách đan xen các tàu ngầm thông thường với tàu ngầm cấp hạt nhân.

Và, nếu chạy đua với Trung Quốc ở khu vực, gánh nặng tài chính sẽ là không thể chấp nhận được với Hoa Kỳ nhưng với tàu ngầm thông thường, Hải quân Mỹ hoàn toàn có thể thay đổi điều này.

Trong khi một tàu ngầm lớp Virginia chi phí khoảng 2,7 tỷ USD mỗi chiếc. Cùng số tiền này có thể mua được 6 đến 7 tàu ngầm thông thường loại Type 212 của Đức.

Trong trường hợp có một cuộc xung đột với Trung Quốc, phần lớn các trận chiến hải quân sẽ xảy ra cũng trong chuỗi đảo đầu tiên, nếu dùng hạm đội tàu ngầm năng lượng hạt nhân ngay lập tức có vẻ như sẽ là một sự lãng phí tài sản trong khi tàu ngầm thông thường sẽ có thể xử lý hầu hết các nhiệm vụ.

Tóm lại, theo chuyên gia quân sự Đức, để đối phó với Trung Quốc ở Thái bình Dương, tàu ngầm thông thường công nghệ AIP sẽ không chỉ tăng cường khả năng của Hải quân Mỹ trên đấu trường với đối thủ mới.

Điều này không chỉ giúp gia tăng sức mạnh Hải quân Mỹ ở khu vực mà nếu Hoa Kỳ tái sản xuất tàu ngầm thông thường, vũ khí Mỹ sẽ có cơ hội thâm nhập vào một thị trường vũ khí khá lớn trong khi các đồng minh của Hoa Kỳ cũng đang cần chúng.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc