Home » Thế giới » Điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Putin
Chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này nhằm thắt chặt quan hệ đồng minh có vai trò then chốt trong chiến lược kinh tế và ngoại giao của Nga. Hai bên bàn thảo những vấn đề nổi cộm trên trường quốc tế.

Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin.

Chuyến thăm này của nhà lãnh đạo Nga dường như để chứng tỏ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc không chỉ dừng lại ở những lời nói suông.

putin

Dự kiến hai nước sẽ ký kết hàng loạt các văn kiện chính trị, kinh tế quan trọng trong chuyến thăm. Ảnh: Sputnik

Từ ngày 25/6, Tổng thống Nga Putin sẽ thăm chính thức Trung Quốc.

Thông tin này đã được Điện Kremlin và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng xác nhận. Dự kiến, trong thời gian chuyến thăm, Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hội kiến với Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang.

Hai bên sẽ thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt trong vấn đề hợp tác tại các tổ chức khu vực và đa phương như Liên hợp quốc, BRICS, G20… Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng nhau quy hoạch và thực hiện các lĩnh vực trọng điểm và phương hướng phát triển tiếp theo trong mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Nga – Trung.

Đặc biệt nhân dịp này, hai nước sẽ ký kết hàng loạt các văn kiện chính trị, kinh tế quan trọng như năng lượng, đường sắt…

Giới bình luận cho rằng, vì năm 2016 là dịp kỷ niệm 15 năm ký kết “Điều ước hợp tác hữu hảo láng giềng Trung – Nga” nên thông qua chuyến thăm, hai nước muốn tăng cường lòng tin chính trị và chiến lược, thúc đẩy hợp tác thực chất nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Trung – Nga, đóng góp vào việc thúc đẩy sự ổn định, hòa bình và an ninh quốc tế và khu vực.

Ở thời điểm hiện tại, Bắc Kinh và Moscow dường như đồng quan điểm trong hai vấn đề mà Trung Quốc rất coi trọng. Đó là vấn đề Biển Đông và việc chống lại lá chắn tên lửa THAAD mà Mỹ muốn bố trí tại Hàn Quốc để kiềm chế Triều Tiên.

Trước đó hồi tháng 4, hai vấn đề này đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nêu với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Cụ thể, Nga tuyên bố ủng hộ không quốc tế hoá vấn đề Biển Đông và chống lại THAAD.

Theo các chuyên gia, chuyến thăm này của nhà lãnh đạo Nga dường như để chứng tỏ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong những vấn đề hai bên coi trọng không chỉ dừng lại ở những lời nói suông.

Theo tintuc.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc